Phong trào tăng gia sản xuất góp phần nâng cao đời sống bộ đội

Khánh Ngọc| 23/10/2014 15:55

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất (TGSX), các đơn vị trong toàn lực lượng quân sự tỉnh đã tạo ra một khối lượng lớn lương thực, thực phẩm cung cấp cho đời sống hàng ngày của bộ đội.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ cơ quan chỉ huy cho đến các đơn vị đã tận dụng thế mạnh địa bàn để tổ chức trồng trọt, chăn nuôi các loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội. Ở mỗi đơn vị, các ban, tổ, đội được giao nhiệm vụ tận dụng những khoảnh đất trống xung quanh để TGSX.

Nhờ đó, đến nay, các đơn vị bảo đảm tự túc trên 87% rau, củ, quả; một số định lượng ăn của bộ đội như thịt, cá vượt trên 10% mà giá thành bữa ăn luôn rẻ hơn thị trường từ 10 - 15%. Chất lượng bếp nuôi quân nâng lên, bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, góp phần bảo đảm quân số khỏe đạt 98,9% trở lên, góp phần rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 4, Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Jút chăm sóc vườn rau xanh của đơn vị

Có thể nói, hàng ngày, sau giờ tuần tra, huấn luyện, ở hầu hết các đơn vị lực lượng quân sự tỉnh, cán bộ, chiến sĩ lại tập trung vào việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, những mô hình VAC như vườn rau sạch, nuôi cá, gia cầm, heo, bò, dê... xuất hiện ngày càng nhiều tại các đơn vị.

Điển hình như tại Tiểu đoàn 301, sau giờ tập luyện, buổi chiều chính là thời gian dành cho việc TGSX. Khi này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã có mặt đông đủ ở vườn tăng gia. Mỗi người một việc, say sưa chăm chút từng luống rau, giàn bí...

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Phương ở Trung đội 15 tâm sự: “Khi đơn vị phát động phong trào TGSX, tất cả mọi người đều tích cực hưởng ứng. Bởi đơn vị xác định, TGSX không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm cải thiện đời sống, mà còn giúp chiến sĩ tăng cường ý thức khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất...”.

Theo Đại úy Huỳnh Văn Toàn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 301 thì hiện tại, với vườn rau khoảng 5 sào và chuồng heo luôn duy trì đàn 100 con, cùng hàng trăm con gia cầm các loại, nên mặc dù quân số đông, nhưng đơn vị vẫn đảm bảo 100% rau xanh, thịt cho các bữa ăn của bộ đội. Với việc đẩy mạnh TGSX và thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, nên hàng năm tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99%.

Hay ở Đại đội Bộ binh 4 (Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Jút), trước đây, việc TGSX gặp nhiều khó khăn do đơn vị đứng chân trên đồi cao, đất đai xấu, lại thiếu nước... Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại gian khó, vất vả để cải tạo đất, chở đất màu từ nơi khác về cũng như tận dụng phân chuồng, rơm rạ ủ mục rải đều, tạo dinh dưỡng cho đất. 

Đến nay, khu sản xuất, chăn nuôi của đơn vị, hệ thống vườn, giàn, chuồng trại đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả, gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Các vườn rau được chia thành lô, trồng từng loại rau khác nhau và có đủ hệ thống tưới tiêu, tạo thành khuôn viên xanh đẹp mắt. Tận dụng các nguồn thức ăn dư thừa hàng ngày và rau xanh, đơn vị còn tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm, luôn duy trì khoảng 30 con heo, 20 con bò và đàn gà trên 200 con.

Sau thời gian học tập, huấn luyện, các chiến sĩ lại tỏa ra quanh đơn vị để tham gia TGSX, nên chất lượng bữa ăn được tăng lên, ai cũng ăn nhiều, khỏe ra. Nguồn thu từ tăng gia cũng giúp đơn vị có thêm nguồn quỹ để tổ chức thăm, tặng quà cho con em của cán bộ, nhân viên có thành tích trong học tập, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng như giúp đỡ bà con trên địa bàn đóng quân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào tăng gia sản xuất góp phần nâng cao đời sống bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO