Nâng cao nhận thức cho dân quân tự vệ

Phạm Khánh| 09/05/2018 10:01

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Gia Nghĩa đã mở 3 đợt huấn luyện cho 354 dân quân tự vệ (DQTV) của 56 cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và thị xã Gia Nghĩa. Qua huấn luyện, nhận thức, lập trường chính trị, hiểu biết pháp luật của DQTV đã được nâng cao.

ADQuảng cáo

DQTV được hướng dẫn kỹ thuật sử dụng súng AR 15

Trong các đợt huấn luyện, chiến sĩ tự vệ được phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tinh thần chiến đấu, tự vệ cũng được phổ biến, giáo dục kỹ lưỡng. Chương trình huấn luyện còn đưa ra các phương án tác chiến, hiệp đồng tác chiến giả định để giáo dục cho DQTV. Chẳng hạn, khi chiến tranh xảy ra, lực lượng DQTV phải sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ địa phương, cơ quan, nơi mình sinh sống và công tác.

Ngoài ra, lực lượng này còn phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như bộ đội biên phòng, công an, các đơn vị chức năng khác để bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Lực lượng DQTV còn có nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả chiến tranh hoặc thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm và cứu nạn, phòng chống cháy rừng và bảo vệ môi trường...

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Thành Nhân, chiến sĩ DQTV thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Qua đợt huấn luyện, tôi nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ của chiến sĩ DQTV trong công tác cũng như cuộc sống hàng ngày. Mỗi chiến sĩ DQTV còn phải làm tốt công tác tham mưu, trực tiếp tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn diễn ra tại đơn vị, địa phương, nơi mình đang trực tiếp làm việc và sinh sống. Không chỉ vậy, mỗi chiến sĩ còn phải tích cực tuyên truyền, vận động người dân nắm bắt kiến thức pháp luật và đấu tranh ngăn ngừa tội phạm, các thế lực thù địch có âm mưu lật đổ chính quyền, gây chia rẽ đoàn kết trong nhân dân”.

Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng Ban Chỉ huy quân sự thị xã Gia Nghĩa đã tổ chức huấn luyện về chiến thuật đánh bộ binh, cách đào công sự, sử dụng các loại vũ khí như súng tiểu liên AR 15, ném lựu đạn...

Chị Trần Thị Lệ Hương, chiến sĩ DQTV thuộc Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: “Qua huấn luyện, tôi đã hiểu, nắm bắt được những thao tác khi sử dụng các loại súng. Tôi cũng nhận thức được mục tiêu khi cầm súng để thực thi nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Theo Thượng tá Đình Quang Hạ, Phó Tham mưu trưởng, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Gia Nghĩa, để nâng cao nhận thức về an ninh quốc phòng cho mỗi cán bộ, công nhân viên chức, Ban Chỉ huy đã thường xuyên tổ chức các đợt giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự. Tại những đợt huấn luyện, đơn vị luôn cử những đồng chí có nhiều năm công tác, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để truyền đạt lại những tư tưởng, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong các bài chính trị có liên hệ với những sự kiện xảy ra trên thế giới để phân tích những thủ đoạn, âm mưu của các thế lực đối với nước ta hiện nay. Từ đó, giúp chiến sĩ DQTV nâng cao cảnh giác, rút ra những bài học bổ ích, nâng cao nhận thức, lập trường chính trị và hiểu biết pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức cho dân quân tự vệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO