“Món ăn tinh thần” của lính biên phòng

Khánh Huyền| 21/06/2016 21:06

Với những người lính biên phòng ở nơi biên giới xa xôi thì những trang báo đã trở thành người bạn gần gũi, quen thuộc, là “món ăn tinh thần”, kênh thông tin quan trọng, bổ ích.

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hợi, Chính trị viên Đồn biên phòng Bu Cháp, đứng chân ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) thì ở đơn vị hàng ngày đều duy trì chế độ đọc báo, xem tin tức. Nhưng mỗi khi rảnh rỗi sau phiên gác, tuần tra, lúc nghỉ giải lao nơi thao trường, cán bộ, chiến sĩ lại chụm đầu cùng nhau đọc chung một tờ báo. Sách báo không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ giải trí mà còn mở mang kiến thức, nâng cao chất lượng tự học tập, tự rèn luyện.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Cháp đọc báo tại phòng đọc của đơn vị

Trung tá Vũ Tuấn Đạt, Đội tổng hợp Đồn biên phòng Bu Cháp cũng chia sẻ: “Đọc sách, báo không những mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn mà còn giúp tôi có những phút giây thư giãn, vơi đi nỗi nhớ nhà. Vì thế, thời gian rảnh, tôi thường đến phòng đọc, hoặc mượn sách, báo có liên quan đến lịch sử, truyền thống của dân tộc, về chủ quyền quốc gia, biên giới lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc để nghiên cứu, có thêm nhiều kiến thức quý giá”.

Ở Đồn biên phòng Đắk Ken, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil (Chư Jút) thì do ở xa, giao thông đi lại khó khăn, có khi vài ngày, thậm chí mùa mưa cả tuần báo mới vào đến đơn vị, nên các tờ báo đều được cán bộ, chiến sĩ nâng niu, giữ gìn cẩn thận.

ADQuảng cáo

Đại úy Ngô Trọng Rực, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắk Ken cho biết: “Phòng đọc của đồn hiện có khoảng 1.000 đầu sách, hơn 13 đầu báo, tạp chí phục vụ nhu cầu giải trí, học tập của cán bộ, chiến sĩ sau giờ huấn luyện, lao động căng thẳng. Ai không có thời gian đọc tại thư viện thì có thể mượn về phòng nghỉ đọc những khi rảnh rỗi. Theo chế độ quy định, hàng ngày, chúng tôi tổ chức cho bộ đội đọc sách, báo tập trung. Nội dung thường là điểm lại các sự kiện chính trị nổi bật trong nước và quốc tế đã diễn ra trong thời gian qua”.

Theo Thiếu tá Trần Văn Tú, Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thì thực hiện quy định của cấp trên, hiện nay mỗi đồn biên phòng, tiểu đoàn huấn luyện cơ động đều được cấp 13 đầu báo, tạp chí các loại như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Đắk Nông, Báo Biên phòng, Tạp chí Cộng sản… Ngoài ra, các đơn vị đều được cấp ti vi, với đầu thu truyền hình kỹ thuật số và đầu thu truyền hình An Viên, radio, hệ thống truyền thanh nội bộ…

Qua tìm hiểu được biết, các đơn vị biên phòng cũng đã xây dựng phòng đọc sách, với số lượng khoảng trên 500 đầu sách các loại ở mỗi nơi. Hàng năm, các đoàn kết nghĩa đến thăm đồn cũng tặng nhiều sách, báo cho bộ đội. Vì thế, số lượng sách, báo ở các đơn vị biên phòng không ngừng được bổ sung phong phú, đa dạng thể loại và số lượng. Các giá sách, giá báo được xếp đặt ngăn nắp, phân loại theo từng chủ đề, rất thuận tiện cho bộ đội lựa chọn, tra cứu cũng như đăng ký mượn sách về phòng đọc tìm hiểu.

Có thể nói, trong điều kiện đóng quân trên biên giới, xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn, nhiều nơi sóng điện thoại chập chờn thì sách, báo, tạp chí luôn là nguồn tư liệu quý giá. Thông qua đó, cán bộ, chiến sĩ không những nắm rõ tình hình mọi mặt đời sống khắp nơi mà còn hiểu biết thêm về nhiều vấn đề, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Món ăn tinh thần” của lính biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO