Mệnh lệnh xuất phát từ trái tim

:Lam Giang| 29/04/2019 08:18

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, ngành mà trực tiếp là lực lượng quân sự tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện. Nhờ đó, nhiều hài cốt liệt sĩ được cất bốc, quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh để gia đình, người thân và Nhân dân chăm sóc, hương khói.

ADQuảng cáo

Ban CHQS thị xã Gia Nghĩa phối hợp với gia đình tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Thành

Trên 1.079 mộ liệt sĩ đã được quy tập

Có dịp cùng với cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Gia Nghĩa tổ chức tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Lài, quê Lạng Sơn, thuộc Trung đoàn 528, Sư đoàn 471, hy sinh năm 1976 trên địa bàn phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) mới thấy những khó khăn vất vả của công tác này. Bởi, mặc dù liệt sĩ Hoàng Văn Lài hy sinh sau giải phóng, được đồng đội chôn cất đàng hoàng, có người chỉ vị trí rõ ràng nhưng cũng phải mất mấy ngày, dùng cả máy múc trên diện tích khoảng 70m2 mới tìm được mộ liệt sĩ.

Tuy nhiên, như Thượng tá Trương Văn An, Chính trị viên Ban CHQS thị xã cho biết, dù vất vả, khó khăn nhưng khi có thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn, đơn vị luôn nhanh chóng bắt tay vào tìm kiếm, cất bốc. Bởi, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm, mà chính là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim của những thế hệ đi sau. So với nhiều người khác, gia đình thân nhân liệt sĩ Hoàng Văn Lài còn may mắn khi tìm kiếm và cất bốc được hài cốt đưa về quê an táng, hương khói.

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Trong những năm qua, xác định thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 515) đã tổ chức việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ cũng như bàn giao, cung cấp thông tin, xác định số lượng hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập và xác minh kết luận thông tin liệt sĩ. Bên cạnh đó, hàng năm, UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai, tập trung xác định số lượng hài cốt liệt sĩ dự kiến khảo sát, tìm kiếm, quy tập sát với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân tích cực tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ  được chú trọng, nhất là trong thu thập, kết nối, xử lý thông tin về mộ liệt sĩ. Trong đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đơn vị đã từng tham gia chiến đấu trên địa bàn Đắk Nông đã tích cực cung cấp thông tin cũng như tiếp nhận, xử lý, khai thác, phân loại, hỗ trợ giải quyết những thông tin chưa rõ về lệt sĩ.

ADQuảng cáo

Nhiều thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ từ người dân và hội viên cựu chiến binh được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương và gia đình liệt sĩ có liên quan tổ chức khai thác, tìm kiếm và quy tập. Trên cơ sở thông tin lịch sử, thông tin về liệt sĩ do thân nhân, các đơn vị và người dân cung cấp, giai đoạn 2016-2018 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với ngành LĐTB-XH tổ chức đón nhận, bàn giao, truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Trần Thiên Cảnh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 chia sẻ: “Mặc dù số lượng hài cốt liệt sĩ quy tập được còn khiêm tốn, nhưng đó là nỗ lực rất lớn của lực lượng quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan. Tâm niệm lớn nhất của những người đi tìm mộ liệt sĩ là làm sao sớm đưa các anh về bên gia đình, đồng đội ở các nghĩa trang”.

Để tìm được hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Lài, Ban CHQS thị xã Gia Nghĩa phải huy động đến cả xe máy chuyên dụng

Cùng nêu cao trách nhiệm

Tuy nhiên, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hiện đang gặp không ít khó khăn do tác động của thời gian và thời tiết nên các dấu tích để xác định mộ chí cũng dần mất đi. Mặt khác, một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia kháng chiến biết hoặc trực tiếp mai táng các liệt sĩ, nay nhiều người đã mất hoặc tuổi cao sức yếu không còn nhớ rõ vị trí chôn cất, nên việc tổ chức tìm kiếm gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, trong thời gian đến, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, tập trung thực hiện ở địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa.

Ban Chỉ đạo 515 cũng  mong các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, tích cực cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ để việc quy tập thời gian tới mang lại kết quả cao hơn”.

Theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh)– người trực tiếp phụ trách hoạt động tìm kiếm mộ liệt sĩ, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.264 liệt sĩ hy sinh; trong đó, trên 1.079 mộ liệt sĩ đã được quy tập đưa vào các nghĩa trang trên địa bàn và còn khoảng 2.000 liệt sĩ cần tiếp tục tìm kiếm, quy tập. Trong số 1.079 liệt sĩ đã được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ chỉ có 46 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin, 642 mộ liệt sĩ có một phần thông tin, 391 mộ liệt sĩ không có thông tin.

Chiến tranh đã lùi xa, mọi thông tin về các liệt sĩ còn chưa tìm thấy đang dần bị mai một theo thời gian. Bằng sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân cộng đồng trách nhiệm, tin rằng trong thời gian tới, nhiều hài cốt liệt sĩ sẽ tiếp tục được tìm thấy. Đây không chỉ là mong mỏi của các thân nhân liệt sĩ, của Đảng, Nhà nước, Quân đội mà còn là trách nhiệm, bổn phận của những người đang sống trong hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mệnh lệnh xuất phát từ trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO