Luyện quân bằng trách nhiệm và tình thương

Phan Tân| 03/03/2017 09:29

Bằng sự gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện, xem “đơn vị là nhà, biên giới là quê hương”.

ADQuảng cáo

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Trong 2 năm trở lại đây, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tiếp nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ tăng hơn 2 lần so với những năm trước, nên đã đặt ra nhiều áp lực cũng như đòi hỏi trình độ và kinh nghiệm quản lý của cán bộ các cấp phải đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, mỗi khi tiếp nhận đợt chiến sĩ mới, đơn vị luôn chủ động, dành nhiều tháng liền chuẩn bị cơ sở vật chất, tinh thần, bảo đảm chu đáo về mọi mặt.

Với sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chiến sĩ mới lực lượng biên phòng luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện, xác định rõ trách nhiệm đối với Tổ quốc

Thiếu tá Ngô Bá Quyền, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết: “Để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã chuẩn bị các thao trường, bãi tập, làm mới mô hình học cụ, soạn giảng giáo án, bảo đảm nơi học tập, sinh hoạt, ăn ở cho chiến sĩ mới. Xác định “rèn cán trước rồi mới luyện binh”, Tiểu đoàn đã tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới. Để bảo đảm vật chất hậu cần, Tiểu đoàn đã mở rộng diện tích tăng gia sản xuất, trồng mới mấy sào rau xanh các loại, chăn nuôi hàng trăm gia súc, gia cầm…”.

Cũng như nhiều đồng đội khác, chiến sĩ Điểu Tuấn, Đại đội huấn luyện 1 tỏ ra bất ngờ trước cảnh quan của doanh trại. Tuấn thổ lộ: “Ngày đầu tiên đến đơn vị, chiến sĩ vừa bỡ ngỡ, lo lắng, nhưng lại bất ngờ trước mọi thứ, từ nhà ăn, sinh hoạt đến nơi luyện tập đều rất quy củ, ngăn nắp, sạch sẽ. Chỉ huy đơn vị thì gần gũi, thân mật, nên chúng tôi dần vơi bớt nỗi nhớ nhà. Mặc dù còn lóng ngóng trong mọi sinh hoạt, nhưng được cán bộ đơn vị hướng dẫn chu đáo, nên chúng tôi tiến bộ nhanh hơn”.

“3 cùng” với chiến sĩ

ADQuảng cáo

Để chiến sĩ thật sự yên tâm ngay trong những ngày đầu bước chân vào đơn vị, cán bộ các cấp của Tiểu đoàn như những người anh, người bạn luôn sâu sát, gần gũi, yêu thương.

Thượng tá Nông Văn Duy, Chính trị viên tiểu đoàn chia sẻ: “Đơn vị đã tổ chức sinh hoạt, quán triệt tình hình, nhiệm vụ cũng như giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các chiến sĩ cũ và mới để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, cán bộ đơn vị luôn sâu sát, hướng dẫn, chỉ bảo cho các chiến sĩ mới từ những việc nhỏ nhất”.

Chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tập võ thuật

Xuất phát từ đặc điểm chất lượng đầu vào không đồng đều, Tiểu đoàn đã tiến hành biên chế đan xen giữa chiến sĩ người Kinh với chiến sĩ người dân tộc thiểu số, giữa chiến sĩ có trình độ cao với chiến sĩ có trình độ thấp nhằm tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập và huấn luyện. Bên cạnh đó, ngoài việc bố trí các cán bộ có năng lực huấn luyện cao, Tiểu đoàn còn ưu tiên sắp xếp đội ngũ cán bộ có trình độ, trách nhiệm, kinh nghiệm làm nhiệm vụ quản lý các trung đội, đại đội, nhất là ở những đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới.

Chiến sĩ Nguyễn Hữu Thái, Đại đội Huấn luyện 1 chia sẻ: “Ở đây, cảnh quan đơn vị sạch đẹp, ngăn nắp, điều kiện ăn ở bảo đảm vệ sinh, nên chúng tôi rất yên tâm. Nhiều điều rất cần cho cuộc sống, chúng tôi đã được học ở ngay đơn vị như làm việc gì cũng theo giờ giấc, hiệu lệnh thống nhất. Ngoài giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi còn tham gia trồng rau, nuôi gà, chơi thể thao, tập văn nghệ... nên cảm thấy rất vui, tinh thần sảng khoái”.

Với phương châm "Thiết thực, huấn luyện đến đâu chắc đến đấy”, nhất là bằng trách nhiệm và tình thương của cán bộ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đã thực sự góp phần giúp chiến sĩ mới thấy rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của mình trước Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luyện quân bằng trách nhiệm và tình thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO