Lực lượng quân sự tỉnh luôn làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Phan Tân thực hiện| 22/12/2014 14:50

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2014), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Xuân Thịnh, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh về những vấn đề đặt ra đối với lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Bộ đội tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lam Giang

PV: Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, xin đồng chí cho biết thời gian qua, LLQS tỉnh đã thể hiện vai trò nòng cốt như thế nào trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự-quốc phòng địa phương?

Đại tá Lê Xuân Thịnh: Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cùng với những chiến công mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc như những biểu tượng sáng ngời về một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, Quân đội ta đã xây đắp nên những nét truyền thống cao đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cùng với cả nước, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đoàn kết một lòng đi theo Đảng, Bác Hồ, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, cùng cả nước giữ vững nền độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong hơn 10 năm qua, kể từ khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp lãnh đạo, thực hiện công tác quốc phòng - quân sự địa phương và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ; quán triệt tốt quan điểm phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh; chăm lo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; động viên sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong hơn 10 năm qua, các Bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền tỉnh đã đầu tư nguồn lực, tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh; củng cố các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên; nâng cao chất lượng dân quân tự vệ; thường xuyên đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát địa bàn, chủ động nắm thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững an ninh chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh.

Các lực lượng quân sự, biên phòng, công an luôn hiệp đồng chặt chẽ, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp cùng địa phương giải quyết các vụ việc phức tạp, làm tốt công tác tuyên truyền vận động đồng bào trong tỉnh chấp hành và thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Từ những thành tựu đạt được trong kháng chiến cũng như hơn 10 năm qua, lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đắk Nông đã được Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và UBND tỉnh Đắk Nông tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho: Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân huyện Đắk R’lấp (6/2005); Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp (4/2005) và Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (6/2005). Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh được Nhà nước tặng thưởng: 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 (2009 và 2010); 1 Cờ thi đua luân lưu của Bộ Quốc phòng (2007); 4 Cờ thi đua luân lưu của Quân khu 5 (2004, 2005, 2009, 2010); 2 Cờ thi đua luân lưu của UBND tỉnh Đắk Nông (2006, 2007) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Riêng năm 2014, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đang được Quân khu 5 đề nghị Bộ Quốc phòng công nhận đơn vị Vững mạnh toàn diện.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hăng say tập luyện. Ảnh: P.T

PV: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của Đảng, đất nước, vì vậy nhiệm vụ đặt ra đối với công tác quân sự - quốc phòng địa phương cũng rất nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, LLQS tỉnh cần phải làm gì?

Đại tá Lê Xuân Thịnh: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện trọng đại đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh. Nổi bật là kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh (2/9), 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), 40 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; đồng thời cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 5 (16/10) và Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đắk Nông (27/10). Để hoàn thành nhiệm vụ, LLQS tỉnh Đắk Nông xác định phải làm tốt một số nội dung sau:

ADQuảng cáo

Một là, chăm lo xây dựng LLQS tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo cơ sở vững chắc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là, phát huy tinh thần tự lực tự cường, chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh vững mạnh toàn diện; xây dựng tiềm lực quốc phòng tại chỗ ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Ba là, thắt chặt mối quan hệ máu thịt với nhân dân, làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng, động viên sức mạnh của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng LLQS tỉnh theo hướng cách mạng, chính qui, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ban ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ vũng mạnh.

PV: Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của “Ngày hội Quốc phòng toàn dân” là góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Vậy, đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này trong thời gian tới?

Đại tá Lê Xuân Thịnh: Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của “Ngày hội Quốc phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới cần làm tốt một số nội dung sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của “Ngày hội Quốc phòng toàn dân” - ngày hội tôn vinh hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và các lực lượng vũ trang nhân dân.

Hai là, đẩy mạnh các hoạt động cụ thể, thiết thực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho phù hợp với yêu cầu, đặc điểm, nhiệm vụ của từng vùng, từng thành phần, đối tượng.

Ba là, các cấp, các ngành thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

LLQS tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, luôn làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh luôn làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO