Lực lượng quân sự tỉnh giữ vững "trận địa tư tưởng"

Phan Tân| 11/09/2018 09:46

Thực hiện Quy chế quản lý tư tưởng trong lực lượng vũ trang của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm túc, có nhiều chủ trương, biện pháp, kịp thời giáo dục, định hướng, xây dựng niềm tin, bản lĩnh và ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ.

ADQuảng cáo

Ngay sau khi bước chân vào môi trường quân đội, các chiến sĩ mới được giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống đơn vị, quy định của quân đội. (Ảnh: Giờ học chính trị của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 301)

Theo đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có Quyết định số 712 ban hành Quy chế quản lý tư tưởng trong lực lượng quân sự tỉnh để tổ chức thực hiện. Trong nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, hàng năm và nghị quyết chuyên đề của các cấp ủy, tổ chức đảng, mệnh lệnh của người chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị đều thể hiện sự quan tâm và đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phù hợp với tình hình thực tiễn.

Việc thực hiện quy chế được kết hợp với học tập các chuyên đề chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm để giáo dục cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong quân đội. Qua tổ chức ở các cấp đã kịp thời nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, khuyết điểm của công tác quản lý tư tưởng, từ đó đề ra các biện pháp thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế.

Phút giải lao trong giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 4, Ban CHQS huyện Cư Jút

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức 14 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng; 46 hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy cấp cơ sở và tham gia hội thi cấp tỉnh, cấp quân khu; hàng năm biên soạn từ 2-3 chuyên đề giáo dục chính trị tự chọn, kết hợp định hướng tư tưởng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đơn vị.

ADQuảng cáo

Thông qua đó, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cán bộ chính trị nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy chế. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác định hướng tư tưởng, thông báo tình hình, nhiệm vụ, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, chống phá, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch...

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco (Đắk Mil) động viên lực lượng tự vệ trong quá trình huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật

Xác định chủ thể tiến hành là toàn bộ hệ thống tổ chức, các lực lượng, cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa, tăng cường đưa nội dung công tác tư tưởng, giáo dục chính trị vào kế hoạch, chương trình công tác hàng tuần, gắn trách nhiệm của cán bộ đối với kết quả quản lý, rèn luyện kỷ luật của đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên duy trì có nền nếp các khâu, các bước, định hướng, quản lý, dự báo, đấu tranh và giải quyết tư tưởng như trực tiếp quan sát các hành vi, cử chỉ, thái độ, hoạt động thực tiễn, thăm dò ý kiến, phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ, gia đình, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương.

Thông qua các hình thức sinh hoạt tập trung, trao đổi tâm tư, nắm bắt tình cảm, nguyện vọng, nên những khó khăn, vướng mắc của bản thân và gia đình bộ đội đều được lãnh đạo các đơn vị chủ động giải quyết kịp thời. Vai trò của Tổ tư vấn tâm lý- pháp lý quân nhân trong việc nắm và phản ánh tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ được phát huy tốt. Bên cạnh đó, tài liệu “100 tình huống tư tưởng có thể nảy sinh ở đơn vị và gợi ý biện pháp xử lý của cán bộ cơ sở” được cấp phát cho các cơ quan, đơn vị tìm hiểu, vận dụng.

Các đơn vị phát huy vai trò tham mưu của đội ngũ cán bộ chính trị trong đề xuất các biện pháp quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng, dự báo chính xác diễn biến của cán bộ, chiến sĩ. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, thời điểm dễ nảy sinh tư tưởng tiêu cực, những trường hợp có vấn đề về tư tưởng hoặc có những yếu tố tác động đến nhận thức và hành động có thể dẫn đến hậu quả xấu...

Theo Đại tá Trương Xuân Lai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, với những chủ trương, biện pháp sát đúng, phù hợp, "trận địa tư tưởng" trong lực lượng quân sự tỉnh được giữ vững. Tình hình cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật từng bước được hạn chế. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức tốt về nhiệm vụ của quân đội và đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh giữ vững "trận địa tư tưởng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO