Lực lượng quân sự hai tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri: Hợp tác, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị

Phan Tuấn| 21/05/2015 14:24

Trong những năm qua, lực lượng quân sự hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri (Campuchia) đã duy trì và thực hiện tốt Hiệp định về quy chế biên giới và các thỏa thuận song phương mà hai Chính phủ đã ký kết, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

ADQuảng cáo

Hợp tác quân sự giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondukiri ngày càng gắn bó mật thiết

Mở rộng trên nhiều phương diện

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông, cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc hợp tác với lực lượng quân sự tỉnh Mondulkiri trên nhiều lĩnh vực để cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Vì vậy, mối quan hệ giữa chính quyền, lực lượng quân sự hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri ngày càng được tăng cường, mở rộng trên nhiều phương diện.

Cụ thể, cùng với việc kịp thời giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trên biên giới, không để các thế lực thù địch lợi dụng để chia rẽ mối đoàn kết hai dân tộc, lực lượng quân sự hai bên đã tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cư trú của công dân trên địa bàn hai tỉnh. Công tác công tác phân giới, cắm mốc cũng được chính quyền và lực lượng quân sự hai tỉnh thực hiện tốt theo đúng kế hoạch của Chính phủ hai nước. Lực lượng quân sự hai bên cũng tăng cường kiểm soát tuyến biên giới, góp phần ngăn chặn nạn vượt biên trái phép, chống xâm nhập và các hoạt động phá hoại khác.

Trong mối quan hệ ngoại giao, lực lượng quân sự đóng trên địa bàn các huyện biên giới của Đắk Nông và Mondulkiri thường xuyên qua lại, tổ chức các đoàn công tác sang thăm, làm việc, giao lưu. Trong đó, lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức các đoàn công tác sang thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các dân tộc thuộc tỉnh Mondulkiri.

Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông đã tổ chức được 2 đoàn công tác sang thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 407 lượt người; tặng 129 suất quà cho các hộ nghèo ở các huyện Ô Răng, BétChămĐa (Mondulkiri)…

ADQuảng cáo

Ngày càng phát triển theo chiều sâu

Mới đây, tại thị xã Gia Nghĩa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông và Đoàn công tác Tiểu khu quân sự tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) đã có buổi hội đàm về hợp tác song phương giữa lực lượng quân sự hai tỉnh. Thiếu tướng Khinh Mên Srên, Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự tỉnh Mondulkiri đã đánh giá rất cao việc lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông luôn có nhiều hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân Campuchia trong thời gian qua.

Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị và phát triển, tại buổi hội đàm, lãnh đạo lực lượng quân sự hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác quân sự song phương. Theo đó, hai bên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho lực lượng quân sự và nhân dân hai tỉnh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chính sách hợp tác, hữu nghị bền vững, đoàn kết và lâu dài giữa hai quốc gia Việt Nam - Campuchia.

Đặc biệt, hai bên phải tuyệt đối ngăn chặn, phòng ngừa không để các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn hai tỉnh làm căn cứ thực hiện âm mưu chống phá, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết hữu nghị của hai dân tộc, hai quốc gia.

Mặt khác, giữa hai bên cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp trao đổi thông tin và hỗ trợ khi có thiên tai, dịch bệnh, cháy rừng xảy ra. Không những tạo mọi điều kiện thuận lợi và giữ gìn an ninh ổn định để Đoàn công tác phân giới, cắm mốc giữa hai quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ, hai bên thường xuyên đưa lực lượng xuống tuần tra, kiểm soát và bảo vệ các cột mốc biên giới đã phân định. Nếu các cột mốc biên giới có vấn đề gì xảy ra thì hai bên trao đổi thông tin qua lại với nhau, cùng nhau phối hợp kiểm tra, xác minh, đánh giá và gửi báo cáo tình hình lên lãnh đạo cấp trên để giải quyết…

Hai bên cũng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đoàn công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng thuộc địa bàn tỉnh Mondulkiri.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông thì trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, cùng với việc phối hợp tốt trong việc bảo đảm quốc phòng an ninh, lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ cơ sở vật chất, lương thực thực phẩm, cấp thuốc và khám bệnh cho các hộ dân nghèo ở các xã thuộc tỉnh Mondulkiri. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sĩ, gia đình quân nhân của tỉnh Mondulkiri sang khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự hai tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri: Hợp tác, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO