Lữ đoàn 125 Hải quân và Đường Hồ Chí Minh trên biển

Thùy Dương (t.h)| 19/07/2017 11:36

Ngày 23/10/1961, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng miền Nam và nhu cầu chi viện cho đồng bào, chiến sĩ miền Nam ngày càng lớn, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân và đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của Đường Hồ Chí Minh trên biển, một biểu tượng sáng ngời về tài thao lược và nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân, một sáng tạo độc đáo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy Trung ương.

ADQuảng cáo

Huấn luyện chiến đấu ở Tàu 503

Cùng với Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh trên biển tạo nên hai tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ cho nhau, giải quyết nhu cầu của hai hướng chiến lược của chiến trường miền Nam, tạo nên hệ thống mạch máu giao thông chủ đạo và hoàn chỉnh chi viện kịp thời, hiệu quả cho miền Nam đánh thắng quân thù.

Đường Hồ Chí Minh trên biển ra đời vào thời điểm khó khăn, gian khổ, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong suốt gần 14 năm hoạt động, con đường vận tải chiến lược với 5 tuyến đường, tổng chiều dài gần 16 nghìn hải lý nối liền hậu phương miền Bắc với chiến trường miền Nam ruột thịt. Đây là con đường và phương pháp vận chuyển độc nhất vô nhị trong lịch sử chiến tranh thế giới. Nó làm cho đối phương kinh ngạc, bất ngờ và không thể tưởng tượng được về sự có mặt, quy mô, sự dũng cảm và tính sáng tạo vô song của con đường, những con tàu và những con người tham gia tuyến đường.

Sự sáng tạo thể hiện ở việc mở đường vận tải trên biển đúng thời cơ; sử dụng tàu giả dạng vận tải, tàu đánh cá; kết hợp hoạt động bí mật và công khai; tàu có thể xuất phát từ nhiều bến đi (kể cả ở nước ngoài) và cập nhiều bến đến; dẫn tàu đi trên nhiều tuyến đường khác nhau, có giai đoạn đi vòng ra biển xa, vùng biển quốc tế; địch phong tỏa đường trong, ta đi đường ngoài, địch ngăn chặn đường dài ta đi phân đoạn; địch bám đuôi, ta đi thẳng ra vùng biển quốc tế; khi địch phát hiện, áp sát tấn công hoặc cướp tàu, ta đánh trả quyết liệt, có lúc phải phá hủy tàu và hàng để giữ bí mật nhiệm vụ và con đường...

ADQuảng cáo

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Quân chủng Hải quân đã nắm chắc tình hình, nhiệm vụ, chủ động xây dựng lực lượng, chuẩn bị phương tiện, huấn luyện chu đáo, kể cả các lực lượng hiệp đồng tác chiến và chỉ huy thống nhất, quyết đoán, linh hoạt, liên tục, bí mật; triệt để tận dụng thời cơ, đa dạng hóa phương pháp vận tải để chuyển hóa thế trận, làm chủ tình huống.

Lữ đoàn 125 Hải quân là lực lượng nòng cốt xây dựng lực lượng, mở đường vận tải chiến lược trên biển chi viện cho cách mạng miền Nam. Qua tuyến vận tải trên biển này, vượt lên mưa bom, bão đạn và muôn vàn khó khăn, gian khổ, suốt những hải trình dài, những chuyến hàng của “Đoàn tàu không số” đã chở hàng chục ngàn tấn hàng hóa, vũ khí chi viện kịp thời cho tiền tuyến miền Nam, góp phần dệt nên trang sử vàng của Hải quân nhân dân Việt Nam và thắng lợi vĩ đại của đất nước.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn 125 đã lập nhiều chiến công và thành tích tiêu biểu, xây đắp lên truyền thống: “Mưu trí dũng cảm, khắc phục khó khăn, vận tải đường biển, chi viện chiến trường, quyết chiến quyết thắng”. Lữ đoàn 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cùng 12 tập thể và 21 cá nhân khác trong Lữ đoàn. Phát huy thành tích vẻ vang của Đường Hồ Chí Minh trên biển, trong những năm gần đây, Lữ đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải xây dựng đảo.

Là đơn vị vận tải chủ lực của Quân chủng khu vực phía Nam, ngoài nhiệm vụ bảo đảm vận tải cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, hằng năm, Lữ đoàn 125 đảm nhận vận tải hàng chục ngàn tấn hàng hóa, vật liệu xây dựng, vũ khí thiết bị kỹ thuật đến với các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong điều kiện trang bị đã cũ, thời tiết trên biển luôn diễn biến phức tạp, khối lượng vận tải ngày càng tăng, Đảng ủy Lữ đoàn và cấp ủy các cấp thường xuyên quán triệt, giáo dục cho mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ niềm tự hào là đơn vị kế thừa truyền thống "Đoàn tàu không số", khắc phục khó khăn, xây dựng ý chí quyết tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Chỉ riêng 2 năm gần đây, Lữ đoàn đã hoàn thành được hơn 200 lần chuyến, chở được gần 200 nghìn tấn hàng hóa an toàn; tổ chức đưa, đón gần 2.000 lượt đại biểu đi thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 để lại ấn tượng tốt đẹp. Những kết quả trên đánh dấu thành công trong công tác vận tải của Lữ đoàn 125 và càng khẳng định thêm truyền thống của “Đoàn tàu Không số” năm xưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lữ đoàn 125 Hải quân và Đường Hồ Chí Minh trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO