Lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Đắk R'lấp: Đòi hỏi nhiều nỗ lực

Lam Giang| 01/07/2019 10:47

Xác định thực hiện triển khai lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đắk R’lấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả nhất định. Nhưng nhìn chung việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của huyện vẫn còn khó khăn, đòi hỏi không ít nỗ lực mới có thể hoàn thành.

ADQuảng cáo

Lực lượng quân sự huyện Đắk R'lấp phối hợp với các ngành chức năng, địa phương cất bốc hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Ảnh:  Lệ Sương

Xã Đạo Nghĩa vẫn còn gặp khó

Là xã căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn đẩy mạnh triển khai thực hiện việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nói chung và lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cùng với ban hành kế hoạch, UBND xã đã chỉ đạo cơ quan thường trực là Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tập trung các cuộc họp của thôn, bon và các cuộc sinh hoạt của các hội, đoàn thể. Trên cơ sở đó, việc triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, qua phát và thu 5.000 phiếu 01 cung cấp thông tin liệt sĩ có 9 phiếu đầy đủ thông tin; có 6/6 thôn, bon và cấp xã đã tổ chức hội nghị kết luận địa bàn xong. Hiện xã đã lập được bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Dựa trên danh sách 57 liệt sĩ có tên trên bia tưởng niệm của xã và 7 liệt sĩ theo Ban CHQS huyện, tỉnh cung cấp, địa phương đã phối hợp cùng với xã Nghĩa Thắng từng bước hoàn thiện hồ sơ, dữ liệu về liệt sĩ.

Ngoài ra, xã cũng tiến hành xác minh làm rõ thêm thông tin liệt sĩ, các đơn vị đã chiến đấu và hy sinh trên địa bàn xã Đạo Nghĩa và các địa phương khác. Kết quả đã tiến hành rà soát thông tin về 64 liệt sĩ hy sinh trên địa bàn; trong đó có 12 liệt sĩ hy sinh tại địa bàn xã, còn 52 liệt sĩ hy sinh địa bàn khác. Ban CHQS xã còn phối hợp, huy động lực lượng dân quân cùng với các lực lượng của tỉnh, huyện tổ chức 2 đợt tìm kiếm, qui tập được 1 mộ liệt sĩ.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quyết, mặc dù đã nỗ lực và đạt được kết quả nhất định nhưng việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Đó là tình hình dân trên địa bàn phân tán, chủ yếu là mới chuyển vào sau khi đất nước đã hòa bình nên ít biết thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Phần lớn liệt sĩ hy sinh trên địa bàn xã đều là cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị bộ đội chủ lực, là con em của các địa phương khác về chiến đấu và hy sinh, nên nhân chứng lịch sử hầu như không có.

Việc triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở một số thôn chưa chặt chẽ trong công tác thông tin, tuyên truyền, dẫn đến sức lan tỏa chưa sâu rộng. Trách nhiệm của ban tự quản cấp thôn chưa cao, nhận thức của một số cán bộ cơ sở về ý nghĩa chính trị sâu sắc của việc triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ có mặt còn hạn chế…

Đạt kết quả chưa cao so với yêu cầu

Qua tìm hiểu, đây cũng là những khó khăn chung của các xã, thị trấn của huyện Đắk R’lấp trong việc việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hiện nay. Theo Thượng tá Y Ngoan Mlô, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đắk R’lấp-Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính, hài cốt liệt sĩ huyện, hoạt động lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ triển khai thực hiện rộng khắp và hết sức tích cực. Trong đó, các xã, thị trấn tổ chức phát và thu về 27.000 phiếu cung cấp thông tin; trong đó có 18 phiếu đủ thông tin. Tuy nhiên, ngoài thông tin do các đơn vị quân đội từng chiến đấu trên địa bàn huyện cung cấp thì từ người dân là rất ít.

Nguyên nhân là do dân số của huyện sinh sống hiện nay đa phần là dân đi kinh tế mới sau chiến tranh nên không nắm được thông tin liệt sĩ. Hài cốt liệt sĩ hy sinh, an táng ban đầu ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng rừng núi hiểm trở, địa hình có nhiều thay đổi, nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xác định vị trí kết luận thực địa, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Những thông tin thu thập phần lớn từ những cán bộ lâu năm đã từng tham gia kháng chiến, nhưng những người này phần lớn đã mất, còn lại tuổi đã cao, trí nhớ hạn chế nên cũng không thu thập được nhiều thông tin. Số liệu liệt sĩ mà cấp trên cung cấp trước đây là địa bàn trong chiến tranh thuộc về địa giới hành chính cũ có diện tích rất rộng, nhưng hiện nay đã chia tách, thành lập các đơn vị hành chính mới nên rất khó xác định hiện nay ở đơn vị hành chính nào. Điều này dẫn tới việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện đạt kết quả chưa cao so với số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn.

Trước thực tế trên, Ban CHQS huyện Đắk R’lấp đang tập trung đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, xác định thông tin liệt sĩ trên địa bàn. Huyện phấn đấu hoàn thành hội nghị kết luận địa bàn cấp huyện trong tháng 7/2019 để hoàn thiện bản đồ và xác định các vị trí cụ thể, phục vụ công tác tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ trong thời gian tới. Huyện xác định, công tác lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải có nhiều nỗ lực mới có thể hoàn thành. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc lập bản đồ để có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, triển khai quyết liệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Đắk R'lấp: Đòi hỏi nhiều nỗ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO