Krông Nô chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Lam Giang| 16/09/2019 09:41

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Krông Nô đã có nhiều nỗ lực trong chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Nổi bật là xây dựng lực lượng quân sự (LLQS) và tiềm lực chính trị - tinh thần trong khu vực phòng thủ, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân ngày càng vững chắc.

ADQuảng cáo

Huấn luyện bảo đảm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi kiểm tra bắn đạn thật tổng kết huấn luyện năm 2019 của lực lượng dân quân, tự vệ huyện do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện tổ chức. Hơn 7 giờ sáng, khi các bộ phận quản lý, cấp đạn, dẫn bắn, báo bia, bảo vệ trên thao trường đã vào vị trí, sau khẩu lệnh “bắn”, các chiến sĩ dân quân, tự vệ tự tin thực hiện các yếu lĩnh, động tác bắn hết sức thuần thục, chuẩn xác. Kết thúc loạt bắn đầu tiên, cả thao trường như vỡ òa tiếng vỗ tay chúc mừng khi bộ phận báo bia thông báo có đến 2/6 chiến sĩ đạt loại giỏi.

Công tác huấn luyện được các địa phương, đơn vị tổ chức bài bản, theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”

Kết thúc buổi kiểm tra bắn đạn thật, 98% số chiến sĩ tham gia đạt yêu cầu; trong đó có trên 70% đạt khá, giỏi đã phần nào phản ánh công tác huấn luyện cũng như nỗ lực của lực lượng dân quân, tự vệ của huyện Krông Nô.

Thượng tá Nông Văn Chiến, Chính trị viên Ban CHQS huyện Krông Nô đánh giá: “Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, công tác huấn luyện được các địa phương, đơn vị tổ chức bài bản, theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Quá trình huấn luyện, cán bộ cơ sở luôn bám nắm thao trường, kịp thời động viên, cổ vũ, rút kinh nghiệm nên lực lượng dân quân, tự vệ có tâm lý tốt, vận dụng thành thạo các tư thế động tác, nội dung đã học vào bài bắn”.

Biên chế đầy đủ theo đúng quy định

Hiện nay, LLQS huyện Krông Nô được tổ chức biên chế đầy đủ theo đúng quy định. Riêng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bảo đảm đúng, đủ thành phần, từ cấp xã đến thôn, bon, tổ dân phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Huyện đã xây dựng chi bộ quân sự có cấp ủy đạt 83,3%; chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, thị trấn tham gia cấp ủy cùng cấp đạt 100%.

 Bên cạnh đó, hàng năm đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho cán bộ trước khi huấn luyện, nhất là cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Ban CHQS huyện, cán bộ Ban CHQS các xã, thị trấn theo đúng quy định. Việc tổ chức huấn luyện được các đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng tiến trình biểu đã được phê duyệt, quân số tham gia luôn đạt trên 95%. Qua kiểm tra kết thúc huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Các chế độ cho chiến sĩ dân quân khi tham gia huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ cũng như phụ cấp hàng tháng cho thôn đội trưởng, trung đội trưởng, tiểu đội trưởng dân quân cơ động… được chi trả đúng đủ, kịp thời. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyển địa phương, đơn vị luôn quan tâm theo dõi, giúp đỡ kịp thời những cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn để họ yên tâm công tác.

ADQuảng cáo

Chất lượng tổng hợp, độ tin cậy của lực lượng dân quân, tự vệ có chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh

Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quân khu 5 và của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác quân sự-quốc phòng địa phương.

Theo Thượng tá Nông Văn Chiến, huyện đã thực hiện tốt quan điểm tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Quán triệt Nghị quyết 28 ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị, huyện đã tổ chức 2 cuộc diễn tập vận hành cơ chế khu vực phòng thủ cấp huyện, kết quả đạt tốt. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn diễn tập chiến đấu phòng thủ được 24 lượt, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ các cấp từng bước được bồi dưỡng và nâng cao nhận thức về cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang làm tham mưu theo chức năng, nhiệm vụ trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ.

Huyện cũng tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, các chức sắc tôn giáo, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, trong 10 năm 2009-2019, toàn huyện đã bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho 1593 lượt đối tượng 2, 3,4; trong đó có 39 già làng, trưởng bản, người có uy tín…Công tác giáo dục quốc phòng đã góp phần làm phong phú thêm việc chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương cũng như nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận thấy rõ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Cũng nhờ làm tốt công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân mà trong nhiều năm qua, noi gương các lớp cha anh đi trước, hơn 1000 thanh niên huyện đã hăng hái lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng địa phương nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp xã, huyện.

Thế trận lòng dân vững chắc

Thực hiện công tác dân vận, LLQS huyện cũng chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp người dân ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, vùng căn cứ cách mạng xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao tiềm lực chính trị tinh thần và thế trận lòng dân vững chắc từ cơ sở.

Trong đó, LLQS huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức 15 đợt tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho gần 2000 lượt người; xây dựng 5 nhà tình nghĩa, tặng 250 suất quà cho bà con nghèo. Các địa phương, đơn vị huy động trên 125 đợt, với 2.600 công tham gia làm 48 km, 24 km kênh mương, giúp đỡ sửa chữa 365 nhà dân bị ảnh hưởng do lốc xoáy…Từ mô hình “Hũ gạo vì người nghèo”, đơn vị thu được 1.800 kg gạo cũng như huy động giống cây trồng, vật nuôi hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn….

Thượng tá Nông Văn Chiến khẳng định: Để tiếp tục xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Krông Nô luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững nguyên tắc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO