Hiệu quả Dự án kết hợp quân dân y

Vũ Trang| 22/10/2015 14:14

Trong 10 năm qua, các đồn đã khám xét nghiệm điều tra sốt rét cho hơn 17.000 lượt người, thực hiện hơn 656.000 lam, test xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, cấp phát hơn 58.000 liều thuốc... Nhờ đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh đã được phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa số người mắc và tử vong do sốt rét ác tính...

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, mặc dù các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được ngành Y tế triển khai khá sâu rộng, nhưng tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, các nguồn lực về y tế vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Không những vậy, tại các địa bàn này, điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân chính kéo theo nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt rét, tiêu chảy cấp... thường xuyên xảy ra và có nguy cơ cao bùng phát thành dịch.

Trước thực tế đó, thời gian qua, Ban Quân dân y tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho các trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch, thiên tai….

Ban Quân dân y tỉnh khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn huyện Tuy Đức

Toàn tỉnh đã thành lập được 4 phòng khám kết hợp quân dân y gồm: xã Quảng Trực - Đồn biên phòng 769, xã Đắk Búk So - Đồn biên phòng 767 (Tuy Đức), xã Đắk Wil - Đồn biên phòng 751 (Chư Jút), xã Thuận Hà - Đồn biên phòng 765 (Đắk Song). Các phòng khám kết hợp quân dân y đã thực sự phát huy được hiệu quả trong việc tư vấn sức khỏe, khám, cấp cứu cho người dân ở các vùng quê...

Cụ thể, từ năm 2005 đến nay, các phòng khám quân dân y đã khám, phát hiện bệnh cho hơn 17.600 lượt người, điều trị cho gần 9.000 lượt người. Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, đội ngũ cán bộ quân y ở các đồn biên phòng còn tích cực tham gia các hoạt động của chương trình mục tiêu y tế quốc gia theo sự phân công của các trưởng trạm y tế.

ADQuảng cáo

Đơn cử như chương trình phòng, chống bệnh sốt rét, cùng với các cơ sở y tế, cán bộ quân y thường xuyên trực tiếp xuống từng địa bàn dân cư để tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi, khám xét nghiệm điều tra sốt rét và phát thuốc điều trị dự phòng cho người dân.

Trong 10 năm qua, các đồn đã khám xét nghiệm điều tra sốt rét cho hơn 17.000 lượt người, thực hiện hơn 656.000 lam, test xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, cấp phát hơn 58.000 liều thuốc... Nhờ đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh đã được phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa số người mắc và tử vong do sốt rét ác tính...

Ông Phạm Văn Ngói, Trưởng Trạm y tế xã Đắk Búk So cho biết: Sự hỗ trợ của đội ngũ quân y đồn biên phòng đã góp phần làm giảm áp lực công việc cho trạm trong điều kiện nguồn nhân lực đang thiếu và yếu.

Người dân đến khám bệnh miễn phí tại Trạm xá Quân dân y

Bằng các nguồn kinh phí huy động được, nhiều hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại các địa bàn đóng quân cũng được các đơn vị quân y triển khai thường xuyên. Đến nay, các đơn vị đã khám, điều trị miễn phí cho khoảng 12.000 lượt người với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Không chỉ khám, chữa bệnh, thông qua các hoạt động còn là “kênh” thông tin tuyên truyền hữu hiệu, giúp người dân nâng cao kiến thức về cách phòng, chống dịch, bệnh, vệ sinh môi trường…

Theo đánh giá của Ban Quân dân y tỉnh thì việc triển khai hiệu quả Dự án kết hợp quân dân y không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, nâng cao năng lực mạng lưới y tế cơ sở, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa quân và dân, tạo niềm tin cho người dân vào đường lối của Đảng, từ đó, củng cố ngày càng vững chắc thế trận lòng dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả Dự án kết hợp quân dân y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO