Gia Nghĩa xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Lam Giang| 23/12/2014 14:50

Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng, có nhiệm vụ vừa tham gia sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu. Xác định rõ tầm quan trọng của lực lượng này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Gia Nghĩa luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Y Thảo BKrông, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị xã Gia Nghĩa thì với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV ở các cấp, đủ số lượng, hội đủ tiêu chuẩn, có năng lực chuyên môn.

Căn cứ vào những tiêu chí tuyển chọn, hàng năm, Ban CHQS thị xã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, phường tập trung rà soát, thống kê đối tượng trong độ tuổi tham gia trên địa bàn, bảo đảm những công dân được tuyển chọn vào lực lượng DQTV phải có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, sức khỏe, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Lực lượng DQTV thị xã huấn luyện bài nằm bắn bắn súng AR15

Vì vậy, hiện nay số lượng, chất lượng DQTV thị xã được xây dựng theo đúng Luật DQTV, đạt 2,3% so với dân số. Lực lượng DQTV được biên chế đủ thành phần lực lượng binh chủng, cơ động, tại chỗ. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV chiếm trên 21,3%, đoàn viên chiếm trên 51%; xây dựng được 3/8 chi bộ quân sự có cấp ủy.

Thị xã cũng đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các tiểu đội dân quân thường trực tại 4/8 xã, phường. 100% cán bộ chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS xã, phường đã qua đào tạo với trình độ từ trung cấp, cao đẳng ngành quân sự địa phương.

ADQuảng cáo

Cùng với tuyển chọn, xây dựng DQTV đủ các thành phần, binh chủng, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV được triển khai đồng bộ. Cụ thể, trong năm 2014,  đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho 100% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã, phường và trên 86% quân số lực lượng DQTV.

Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS thị xã thường xuyên phân công cán bộ xuống địa bàn theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Cùng với duy trì ổn định quân số, trong huấn luyện, các đơn vị chú trọng thực hành, giúp DQTV nắm chắc mọi tính năng, kỹ thuật của các loại vũ khí, khí tài được trang bị để sử dụng thành thạo trong hoạt động thực tiễn khi có tình huống xảy ra. Nhờ đó, kết quả kiểm tra, đánh giá các khoa mục, 100% đơn vị đạt khá, giỏi; trong đó có 20% đạt giỏi.

Qua huấn luyện, khả năng, trình độ kỹ thuật, chiến thuật và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở. Việc tập huấn bồi dưỡng kiến thức quân sự - quốc phòng cho đội ngũ cán bộ DQTV cũng được thường xuyên tổ chức.

Bên cạnh đó, trong năm 2014, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thị xã tổ chức diễn tập chiến đấu trị an theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị ở 2 phường Nghĩa Phú, Nghĩa Thành. Qua diễn tập được cấp trên đánh giá đạt kết quả khá tốt.

Có thể khẳng định, kết quả xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, rộng khắp” đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Với tinh thần, trách nhiệm, được huấn luyện, đào tạo bài bản, lực lượng DQTV đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO