Gắn bó quân - dân, bảo vệ bình yên biên giới

Lam Giang| 04/03/2021 08:50

Bảo vệ vững chắc vùng biên không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Nhận thức đó đã được Đồn biên phòng Đắk Tiên, chính quyền, người dân xã Thuận Hà (Đắk Song) hưởng ứng tích cực, chung sức giữ vững biên cương của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Người dân tích cực tham gia

Định kỳ mỗi tháng một lần, ông Trần Bá Tuyết cùng các thành viên Tổ tự quản đường biên cột mốc thôn 8, xã Thuận Hà lại cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Tiên phát dọn, vệ sinh, tuần tra bảo vệ đường biên giới trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Tiên cùng với người dân xã Thuận Hà (Đắk Song) thường xuyên phát quang, vệ sinh, bảo vệ cột mốc biên giới

Ông Trần Bá Tuyết cho biết: “Chúng tôi hiểu chung sức bảo vệ bình yên biên giới là góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, thành quả lao động sản xuất của mình. Vì vậy, tôi và bà con luôn sẵn sàng tham gia cùng với lực lượng biên phòng tuần tra, phát dọn, vệ sinh đường biên. Tôi cũng thường xuyên đi vận động, tuyên truyền bà con hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm của việc bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng, chống các loại tội phạm".

Theo Đại úy Lương Văn Phú, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắk Tiên, hoạt động phối hợp tuần tra kiểm soát, phát quang, vệ sinh đường biên giới được đơn vị và các tổ tự quản thực hiện tốt, hiệu quả. Các thành viên tham gia tích cực, nhiệt tình, xem đây là nhiệm vụ của mình. Không những thế, mỗi khi sản xuất trên nương rẫy, nếu phát hiện dấu hiệu, đối tượng lạ, bà con đều nhanh chóng báo cho chính quyền, bộ đội biên phòng biết.

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Đoạn biên giới Việt Nam - Campuchia do Đồn biên phòng Đắk Tiên quản lý dài khoảng 10 km, có các cột mốc biên giới 51, 52, 53, 54 và các mốc phụ. Xác định bảo vệ vững chắc vùng biên không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân, đơn vị đã đặc biệt quan tâm, chú trọng làm tốt công tác tham mưu, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, bảo vệ trị an thôn, bản.

Trong công tác bảo vệ biên giới của Đồn biên phòng Đắk Tiên luôn có sự tham gia tích cực của người dân xã Thuận Hà

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Nguyễn Huy Hiếu, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Tiên, với phương châm gần gũi, hiểu rõ phong tục, lối sống của bà con, từ cấp ủy, chỉ huy cho đến mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là Đội vận động quần chúng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về các quy định liên quan đến biên giới quốc gia.

Trong những năm gần đây, thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào "Toàn dân  tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về "Chiến lược bảo vệ quốc gia trong tình hình mới", đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, các tổ tự quản đường biên mốc giới được thành lập, mà thành viên là người dân, có trách nhiệm cùng với lực lượng biên phòng bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Đồn cũng tăng cường 1 cán bộ tham gia Đảng ủy xã và cử các đảng viên về sinh hoạt với các chi bộ thôn, bản, phụ trách hộ gia đình. Các tổ, đội công tác địa bàn tranh thủ người có uy tín như già làng, trưởng thôn, bản để tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận biết từng dấu hiệu đường biên, mốc giới để biết được phạm vi quản lý, báo cáo kịp thời những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ…

Năm 2020, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa kiểm soát, bảo vệ biên giới vừa phòng chống dịch Covid-19, Đồn biên phòng Đắk Tiên thành lập 3 chốt cố định và thường xuyên phối hợp với các lực lượng, tổ tự quản tuần tra, kiểm soát, chốt chặn đường mòn, bảo vệ nghiêm ngặt, không để xảy ra hiện tượng xâm nhập biên giới trái phép.

Đồn biên phòng Đắk Tiên còn giúp dân sản xuất, thu hoạch mùa màng, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, ủng hộ các quỹ ở địa phương. Đơn vị đã trao tặng bò giống cho người nghèo ở xã Thuận Hà và nhận nuôi 1 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 2 em học sinh nghèo học giỏi...

Mô hình "Con nuôi biên phòng" đang được Đồn biên phòng Đắk Tiên thực hiện tốt, góp phần tô thắm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng dân

Những việc làm thiết thực hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ ở Đồn biên phòng  Đắk Tiên đã củng cố thêm niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà Trần Lê Cường khẳng định: “Đồng hành với bà con xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Tiên đã hỗ trợ địa phương nhiều phần việc thiết thực. Trong đó, có thể kể đến việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển đảng viên mới, hỗ trợ công lao động, làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, triển khai các mô hình giúp dân phát triển kinh tế. Từ đó, mỗi người dân có trách nhiệm hơn trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, thực sự xây dựng thế trận lòng dân vững chắc".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn bó quân - dân, bảo vệ bình yên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO