Đồn biên phòng Đắk M’bai chăm lo đời sống bộ đội

Lam Giang| 23/09/2014 15:58

Những năm qua, để hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc đoạn biên giới được giao, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng Đắk M’bai, xã Đắk Lao (Đắk Mil) luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị.

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Ngân Trường Sơn, Đồn phó Đồn biên phòng Đắk M’bai thì cùng với việc đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định, việc tạo nguồn hậu cần tại chỗ là hết sức cần thiết, để góp phần cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội.

Vì vậy, hàng năm, cấp ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Từng tổ, đội được giao nhiệm vụ tận dụng những khoảnh đất trống quanh đơn vị để tăng gia sản xuất. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các tổ, đội với nhau nên đã thu hút được sự tham gia đông đảo của CBCS.

Chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk M’bai chăm sóc vườn rau sau giờ huấn luyện, tuần tra biên giới

Với cách làm trên, đến nay, ở mỗi tổ, đội đều xây dựng cho mình một vườn rau xanh, một giàn bầu, bí cũng như tổ chức được lịch gieo trồng các loại rau, củ quả một cách hợp lý để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Ngoài ra, chia sẻ khó khăn với CBCS, hai đơn vị kết nghĩa là Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã hỗ trợ cho đồn 30 triệu đồng để xây dựng vườn rau sạch khoảng 500 m2. Giờ đây, cứ sau những buổi tuần tra biên giới, vào những giờ nghỉ, CBCS lại tay cuốc, tay xẻng tập trung chăm chút từng luống rau, giàn bầu bí, đàn gà, đàn heo.

ADQuảng cáo

Binh nhất Dương Văn Diệp tâm sự: “Sau những giờ tuần tra biên giới hay huấn luyện vất vả trên thao trường, công việc tăng gia sản xuất đem lại niềm vui và những giây phút thư giãn cho chúng tôi. Được ăn “rau sạch, thịt sạch” do chính tay mình tạo nên, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiết kiệm được một phần chi tiêu cho đơn vị nên ai cũng cố gắng làm thật tốt”.

Quả thật, khi được tham quan khu vườn cây thuốc nam, khu vực tăng gia của đơn vị, với những luống rau xanh đủ loại như bầu, bí, dưa leo, rau cải, rau muống... đang lên xanh tốt mới thấy được sự nỗ lực của CBCS trong công tác hậu cần tại chỗ.

Trước đây, để lấy mặt bằng xây dựng đồn, toàn bộ đất màu phía trên đã bị ủi đi chỉ còn trơ lại sỏi đá, trong khi nguồn nước không đảm bảo. Trước tình hình đó, đơn vị đề ra kế hoạch cải tạo đất, bắt đầu từ việc xới lớp đất khô cằn lên rồi tìm những loại đất màu mỡ, tận dụng tro trấu và phân chuồng đổ lên. Đất được cải tạo, cây trồng chăm bón thường xuyên nên các loại rau, củ, quả đều cho năng suất khá.

Đồn còn tận dụng lợi thế về vị trí đóng quân là xa khu dân cư, khu vực rừng núi đang còn nguyên sinh để chăn nuôi đàn heo rừng bán hoang dã trên 30 con, đàn bò 14 con và các loại gia cầm như ngan, gà, vịt... cũng như đánh bắt nguồn cá dồi dào từ dòng suối Đắk Đam. Bên cạnh đó, được sự đồng ý của cấp trên, đơn vị còn nhận khoán bảo vệ khoảng 1000 ha rừng phòng hộ vành đai biên giới, hàng năm thu về trên 100 triệu đồng.

Số tiền thu được từ tăng gia sản xuất, ngoài việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho CBCS, đơn vị còn dùng phục vụ việc mua sắm các trang thiết bị, xây dựng cảnh quan doanh trại cũng như thăm hỏi động viên CBCS lúc ốm đau hoạn nạn, dịp tết hàng năm.

Để phục vụ đời sống tinh thần, nhu cầu thông tin cho bộ đội, hiện nay, đồn đã trang bị được hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, bàn bóng bàn, sân bóng chuyền, ti vi, dàn kraôkê, hệ thống phát thanh nội bộ, phòng đọc sách với khoảng 500 đầu sách và đủ các loại báo, tạp chí. Từ đó, CBCS có thêm nhiều điều kiện để nghỉ ngơi, đọc sách báo, luyện tập thể dục thể thao sau những giờ tuần tra, canh gác trên tuyến biên giới. Cũng nhờ tăng gia sản xuất, vài năm trở lại đây, đơn vị đã có thêm nguồn kinh phí để tặng quà cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn đóng quân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồn biên phòng Đắk M’bai chăm lo đời sống bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO