Đồn Biên phòng Đắk Đam, vững vàng nơi tuyến đầu

Bài, ảnh: Văn Hoàn| 15/01/2019 09:11

Đồn Biên phòng Đắk Đam, đóng quân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil). Đây là một trong những đồn biên phòng thành lập ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (ngày 18/12/1975).

ADQuảng cáo

Trải qua 43 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Đam đã không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, chiến công hiển hách của thế hệ cha anh để vượt qua chặng đường đầy khó khăn và thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó.

Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Đồn Biên phòng Đắk Đam năm 2018

Khi mới về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Đắk Đam, câu chuyện mà những người lính được nghe đầu tiên đó là chiến công của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Đam ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Vào ngày 8/2/1978, sau hàng loạt cuộc tập kích vào các đồn công an nhân dân vũ trang Việt Nam ở khu vực đồn Trương Tấn Bửu và Bu Prăng bị đánh bại, địch bất ngờ dùng pháo tập kích cấp tập và tổ chức một trung đoàn, chia thành 4 mũi bao vây đồn Đắk Đam và đại đội 5 của ta.

Pháo vừa chuyển làn, bộ binh của chúng nhanh chóng từ bốn phía bao vây, áp sát đồn và dùng các loại mìn phá vật cản, mở cửa cho bộ binh tràn lên đánh chiếm đồn. Trận chiến đấu diễn ra bất ngờ và ác liệt, nhà chỉ huy, nhà thông tin, nhà A3 và một số quân trang, quân dụng bị pháo kích thiêu cháy ngay từ loạt đạn đầu, nhưng với tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ ta đã đập tan âm mưu xâm lấn của địch, đẩy chúng về bên kia biên giới.

Trong trận chiến ác liệt này, 18 cán bộ, chiến sĩ của đồn và đại đội 5 đã mãi mãi nằm xuống trên mảnh đất biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Có mất mát, hy sinh nhưng Đồn Biên phòng Đắk Đam vẫn vững vàng nơi tuyến đầu. Ghi nhận thành tích đó, ngày 24/8/1978, đơn vị đã được Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì.

ADQuảng cáo

Khu vực bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đồn biên phòng Đắk Đam đón rất nhiều đoàn cán bộ, nhân dân và học sinh đến dâng hoa, thắp hương tri ân các liệt sĩ. Thiếu tá, Trịnh Minh Ngọc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Đam chia sẻ: Xác định đây là địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước, về ý chí tự lực, tự cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, năm 2018 Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đắk Đam đã quyết định tu sửa, nâng cấp toàn bộ khu vực Bia tưởng niệm theo thiết kế mới với tổng kinh phí đầu tư là 620 triệu đồng. Đây là công trình thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống không chỉ của cán bộ, chiến sĩ mà còn giáo dục truyền thống cho nhân dân khu vực biên giới và các thế hệ trẻ hôm nay.

Cán bộ, Nhân dân và học sinh đến dâng hoa, thắp hương tri ân các liệt sĩ Đồn Biên phòng Đắk Đam

Tiếp nối truyền thống 43 năm chiến đấu, xây dựng và trường thành, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Đam hôm nay đã nêu cao ý chí, trong bất kỳ hoàn cảnh nào luôn thể hiện bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng; thường xuyên đấu tranh xây dựng ý thức cảnh giác, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ; dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu; hăng say trong công tác. Cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, nâng cao giác ngộ cách mạng; rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị kiên cường bám trụ trên biên giới, luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực học tập, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ chiến thuật.

Cùng với chủ động nắm tình hình biên giới và âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và phản động; xác định rõ đối tượng, đối tác, cán bộ, chiến sĩ luôn nắm vững đường lối đối ngoại, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách có liên quan đến nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế và luật Biên giới quốc gia.  Thời gian qua, đơn vị luôn nhận được sự thương yêu đùm bọc của đồng bào các dân tộc, sự hỗ trợ giúp đỡ tận tình của địa phương, của các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa…

Với truyền thống quý báu và bài học kinh nghiệm của chặng đường lịch sử đã qua nhất định sẽ là một hành trang qụý giá trong hoạt động, chiến đấu và công tác của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị trong thời kỳ mới. Đó là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Đắk Đam cùng với lực lượng biên phòng cả nước tiếp tục phấn đấu, lập nhiều thành tích, chiến công mới trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên cương của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồn Biên phòng Đắk Đam, vững vàng nơi tuyến đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO