Diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất

Phan Tân thực hiện| 08/10/2018 09:29

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Đắk Nông trong năm 2018, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang tỉnh. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn An, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập KVPT tỉnh về ý nghĩa, quy mô của cuộc diễn tập.

ADQuảng cáo

Đại tá Nguyễn Văn An, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập KVPT

PV: Diễn tập KVPT cấp tỉnh có ý nghĩa gì đối với địa phương nói chung và công tác quốc phòng quân sự, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Văn An: Diễn tập KVPT cấp tỉnh là một hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất về việc vận dụng các quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định có tính nguyên tắc trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, vai trò làm tham mưu và tổ chức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh của KVPT.

Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và sự lãnh đạo, điều hành chặt chẽ, thống nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc diễn tập nhằm chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống phức tạp xảy ra trong cả thời bình và thời chiến.

Nói một cách khác, diễn tập thực chất là nhằm huấn luyện nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, năng lực chỉ đạo điều hành của hệ thống chính quyền các cấp, nhất là vai trò làm tham mưu và tổ chức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh của KVPT. Trong đó, quan trọng nhất là việc vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị để xử trí kịp thời, có hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn trong cả thời bình và thời chiến, sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho địa phương thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Trung đoàn 994 giao nhiệm vụ cho các lực lượng tại thực địa. Ảnh: Việt Hùng

PV: Xin Đại tá cho biết về quy mô của cuộc diễn tập KVPT tỉnh Đắk Nông sắp đến?

Đại tá Nguyễn Văn An: Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Đắk Nông năm 2018 với quy mô 1 bên 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa, có một phần thực binh, có đề mục chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ, bảo vệ vững chắc địa bàn tỉnh.

Cuộc diễn tập mang mật danh "ĐN-18"; trong đó, có phần thực binh chống khủng bố, thực binh bắn đạn thật. Thành phần tham gia diễn tập là cả hệ thống chính trị ở cấp tỉnh. Địa điểm diễn tập rộng, phần cơ chế được diễn ra tại sở chỉ huy thường xuyên của quân sự, công an, biên phòng. Địa điểm thực binh của Công an tỉnh tại thị xã Gia Nghĩa; thực binh bắn đạn thật của lực lượng vũ trang tỉnh diễn ra tại thao trường Đức Xuyên, xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô.

Để cuộc diễn tập đạt kết quả tốt, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức tập luyện theo chuyên ngành, qua đó để thẩm định, điều chỉnh hệ thống văn kiện, chuẩn bị các khu vực bảo đảm cho diễn tập vận hành cơ chế và thực binh. Quân khu 5, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức luyện tập thử 2 lần để rút kinh nghiệm. Riêng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động tập luyện các phương án thực binh giải tán đám đông, biểu tình bạo loạn; phương án phối hợp các lực lượng trong KVPT đánh chiếm lại mục tiêu đã mất.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO