Đắk Song, bảo đảm quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ khách quan, công bằng

Phan Tân| 21/08/2014 16:01

Năm 2014, huyện Đắk Song được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 80 công dân nhập ngũ. Ngay sau khi nhận chỉ tiêu, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tiến hành tổng rà soát, thống kê, lập danh sách công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời, xây dựng, giao chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

ADQuảng cáo

Bám sát các hướng dẫn của cấp trên về công tác  tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, HĐNVQS các xã đã tổ chức xét duyệt chính trị, chọn những thanh niên bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. Kết quả, toàn huyện có 605 thanh niên tham gia sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp xã; trong đó, có 440 công dân trúng tuyển khám sức khỏe cấp huyện và có 201 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ. Qua xem xét, huyện đã chốt danh sách và phát lệnh gọi nhập ngũ 113 thanh niên; trong đó, có 80 người chính thức và 33 người dự phòng.

Để bảo đảm công tác khám tuyển sức khỏe được chặt chẽ, hồ sơ kết luận tình trạng sức khỏe công dân chính xác, Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ chuyên môn trực tiếp tiến hành khám tuyển những nội dung tại Thông tư liên tịch số 36 giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Theo Trung tá Trần Tự Cường, Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy quân sự huyện Đắk Song thì sau khi Quân khu 5 chỉ đạo các địa phương không thực hiện đổi bù những trường hợp thanh niên kém chất lượng, đơn vị đã tổ chức giám sát quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt, không quá chú trọng đến khâu xét duyệt chính trị mà lơ là công tác khám tuyển sức khỏe.

Vì vậy, mặc dù đã giao toàn quyền cho chính quyền địa phương thực hiện khâu “3 gặp, 4 biết” và tuyển chọn thanh niên trước khi bàn giao hồ sơ cho cơ quan quân sự huyện, song Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng phân công từng cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn để theo dõi, giám sát quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ ở cơ sở nhằm bảo đảm quy trình tuyển chọn diễn ra thật sự khách quan, công bằng, dân chủ.

ADQuảng cáo

Với cách làm này, HĐNVQS huyện tự tin khẳng định, tất cả 113 công dân đã qua soát xét chính trị cũng như khám sức khỏe đều bảo đảm đủ các điều kiện nhập ngũ. Do đó, chắc chắn trong đợt tuyển quân đợt 2 năm 2014, địa phương sẽ không xảy ra trường hợp bị loại ngũ vì những yếu tố trên.

Song song với việc làm tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, HĐNVQS huyện cũng chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật Nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp nhân dân, nhất là những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Bên cạnh việc phổ biến rộng rãi các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước mà công dân được thụ hưởng trong quá trình tại ngũ cũng như sau khi xuất ngũ về địa phương, việc tuyên truyền Nghị định số 120 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng cũng được đẩy mạnh. Tất cả các trường hợp công dân vi phạm quy định, không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe quân sự sẽ đều bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội cũng được địa phương tích cực triển khai với sự vào cuộc của tất cả các tổ chức đoàn thể. Các thành viên trong HĐNVQS huyện được giao phụ trách địa bàn trực tiếp xuống từng gia đình có con em trúng tuyển, kịp thời nắm bắt diễn biến tâm tư, tình cảm và động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Kết quả qua khảo sát, 100% thanh niên có danh sách tại HĐNVQS huyện đều sẵn sàng nhận lệnh gọi, lên đường làm nhiệm vụ. Điển hình như tại thị trấn Đức An, trong số 9 thanh niên trúng tuyển thì có 6 người xin bảo lưu kết quả thi đại học để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song, bảo đảm quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ khách quan, công bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO