Đắk Ru chăm lo xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

Lam Giang| 04/09/2019 08:37

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, việc giữ vững quốc phòng, an ninh luôn được xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó, việc xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) vững mạnh, bảo đảm độ tin cậy cao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở luôn được xã chú trọng.

ADQuảng cáo

Đủ sức hoàn thành nhiệm vụ

Theo ông Hồ Đình Đức, Bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự xã Đắk Ru, xác định vị trí quan trọng của LLDQ, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm việc xây dựng LLDQ vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Với phương châm “xây dựng LLDQ vững mạnh, rộng khắp”, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự xã luôn xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu tham mưu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo chỉ đạo và triển khai xuống từng thôn, bon để lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn bổ sung vào lực lượng. Xã đã làm tốt việc công khai, dân chủ để người dân biết, đề cử những người có sức khỏe, trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức, chính trị trong sạch, rõ ràng, tâm huyết với công việc.

Dân quân xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn

Nhờ đó, chất lượng LLDQ của xã từng bước được nâng lên, góp phần vào hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, LLDQ xã được xây dựng có số lượng hợp lý và chất lượng chính trị ngày càng cao. Trong đó, có 1 trung đội dân quân cơ động và tại tất cả các thôn, bon đều có 1 tiểu đội dân quân tại chỗ do thôn đội trưởng quản lý để giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt chỉ tiêu. Hàng năm, việc rà soát, luân chuyển lực lượng, duy trì đủ biên chế các đơn vị, thành phần luôn được xã thực hiện thường xuyên. Đồng thời, các chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ được giải quyết kịp thời, góp phần động viên LLDQ yên tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Song song với kiện toàn, củng cố lực lượng, công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho LLDQ cũng được quan tâm triển khai hàng năm. Nội dung huấn luyện bám sát chương trình của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của cơ quan quân sự cấp trên và đặc điểm tình hình địa phương.

Đơn vị giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ LLDQ xã phải biết thương yêu, giúp đỡ nhau trong thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời phải luôn nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định, kỷ luật, pháp luật khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương…

Vì vậy, nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác của cán bộ, chiến sĩ dân quân không ngừng được nâng cao. Hàng năm, hầu hết quân số được tham gia huấn luyện,100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt khá giỏi. Độ tin cậy của LLDQ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, Nhân dân. Qua thực tế diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2018, LLDQ xã được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy vai trò nòng cốt ở cơ sở

ADQuảng cáo

Ông Hồ Đình Đức đánh giá: “Đợt mưa lũ, ngập lụt lịch sử vừa xảy ra trên địa bàn xã tuy không gây hậu quả nặng nề về người nhưng gây thiệt hại khá nhiều về tài sản. Với tinh thần 4 tại chỗ, trong đó LLDQ xã đã thể hiện rõ vai trò chủ công trong phòng, chống lũ, góp phần thiết thực giúp người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống và bắt tay vào khôi phục sản xuất”.

Lực lượng dân quân xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) tham gia dọn dẹp, giúp dân sau đợt mưa lũ tháng 8 vừa qua

Anh Hoàng Văn Cường, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã cũng khẳng định: “Chúng tôi luôn xác định, giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị quan trọng của LLDQ. Vì vậy, dù khó khăn, vất vả, nhưng cán bộ chiến sĩ luôn động viên nhau quyết tâm nỗ lực hoàn thành xong sớm nhất để giúp dân ổn định cuộc sống”.

Là lực lượng chủ chốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, LLDQ Đắk Ru thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã tổ chức theo dõi, nắm chắc tình hình, tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn cũng như thường xuyên luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra không để bị động bất ngờ.

Trong trận lũ lụt đầu tháng 8 vừa qua, xã Đắk Ru có 4 thôn bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước và người dân khoảng 22 tỷ đồng. Ngay khi cơn lũ xảy ra, với vai trò nòng cốt tại cơ sở, LLDQ xã đã huy động 21 lượt dân quân túc trực 24/24 giờ và phối hợp với các lực lượng giúp dân nhanh chóng di dời, cứu tài sản. Sau khi nước lũ rút, LLDQ và đoàn viên, thanh niên của xã đã tích cực giúp dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Vào các dịp lễ, tết, LLDQ xã thường trực 100% quân số, sẵn sàng cơ động giải quyết các vụ việc xảy ra. Nhờ đó, mặc dù có địa bàn rộng lớn, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nhưng những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, góp phần đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. LLDQ xã còn luôn xây dựng, củng cố, giữ mối đoàn kết quân-dân. Trong đó, đơn vị chú trọng tuyên truyền, vận động, giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Cụ thể, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng được 11 buổi với hơn 6.000 người tham gia; tham gia xây dựng được hơn 2 km đường bê tông; dọn vệ sinh được gần 10 km, 11 nhà văn hóa, nhà cộng đồng thôn, bon; tham gia gần 100 ngày công giúp các hộ gia đình neo đơn thu hoạch mùa màng, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các hộ nghèo trên địa bàn xã; sửa chữa nhiều nhà dân do mưa, lốc gây ra.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng, huấn luyện theo hướng vững mạnh, rộng khắp, LLDQ xã Đắk Ru đã và đang góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ru chăm lo xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO