Đắk R’lấp, dân quân, tự vệ góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc

Lam Giang| 31/03/2020 09:29

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp huyện Đắk R’lấp thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

ADQuảng cáo

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quân sự, quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện thường xuyên quan tâm tham mưu địa phương chăm lo xây dựng lực lượng DQTV. Theo Trung tá Huỳnh Minh Vương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Đắk R’lấp, hàng năm đơn vị đã làm tốt công tác phúc tra, quản lý và nắm chắc nguồn để làm cơ sở tổ chức, sắp xếp và bổ sung biên chế cho lực lượng DQTV. Công tác xây dựng lực lượng được thực hiện theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đúng quy định, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao.

Dân quân xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) tham gia làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới

Cùng với bảo đảm các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện, xã, thị trấn cũng chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư ngân sách, kết hợp tạo nguồn vốn từ tiết kiệm để đầu tư xây dựng nhà làm việc, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, thao trường bãi tập. Song song đó, để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hàng năm, cán bộ DQTV được tập huấn và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh. Chiến sĩ được tập trung huấn luyện các nội dung quân sự và giáo dục chính trị theo kế hoạch.

Qua đó, lực lượng DQTV được trang bị những kiến thức cơ bản về đường lối, quan điểm, tư tưởng quân sự của Đảng, nhiệm vụ chính trị, quân sự, quốc phòng, truyền thống đấu tranh của dân tộc, cũng như nắm rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Cùng với rèn luyện thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, lực lượng DQTV cũng ngày càng nắm vững và sử dụng tốt các loại vũ khí trang bị, kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu.

ADQuảng cáo

Nhờ được huấn luyện, đào tạo chu đáo, lực lượng DQTV đã phát huy tốt vai trò trong tác chiến trị an, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được phân công phụ trách. Riêng năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, cùng với nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, lực lượng DQTV huyện đã tổ chức hàng chục đợt, với quân số gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là dịp lễ tết.

Đến nay, toàn huyện có 17 cơ sở DQTV gồm 11 xã, thị trấn và 6 cơ quan tổ chức; tỷ lệ đảng viên đạt 28,42%; đoàn viên 80%. Lực lượng DQTV được  biên chế đúng, đủ các thành phần; có 9/11 chi bộ quân sự có cấp ủy; có 9/11 chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, thị trấn là đảng viên và tham gia cấp ủy cùng cấp đạt 81,8%; có 19/21 chỉ huy phó Ban CHQS xã, thị trấn là đảng viên đạt 90,5%; đảng viên là cán bộ trung đội, tiểu đội, thôn đội trưởng đạt khoảng 50%.

Lực lượng DQTV của huyện cũng luôn xung kích đi đầu trong giúp đỡ người dân, địa phương xây dựng nông thôn mới, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, dịch bệnh. Điển hình như đợt lũ lụt lịch sử năm 2019 trên địa bàn huyện, lực lượng dân quân các xã Đắk Sin, Hưng Bình, Đắk Ru đã xung kích đi đầu trong tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Hay như trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ngoài triển khai lực lượng phối hợp thường trực trước cổng trụ sở xã, thị trấn để đo thân nhiệt, hướng dẫn cán bộ, nhân viên, người dân sát khuẩn, khai báo y tế trước khi vào làm việc, lực lượng dân quân huyện cũng được huy động phục vụ tại các điểm cách ly của địa phương...

Với tinh thần, trách nhiệm, được huấn luyện, đào tạo bài bản, lực lượng DQTV huyện Đắk R’lấp đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, dân quân, tự vệ góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO