Đắk Mil nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên

Phan Tuấn| 26/05/2015 14:23

Trong những ngày tháng 5 này, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đắk Mil đang tập trung tổ chức huấn luyện quân sự cho lực lượng dự bị động viên (DBDV) đang sinh sống trên địa bàn huyện. Trên thao trường, cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu đỏ rực, không khí huấn luyện hết sức khí thế, nghiêm túc… Nơi thì tập kỹ thuật tiến công bộ binh, nơi thì tập bắn các loại bia, nơi thì tập chiến đấu dưới hào…

ADQuảng cáo

Theo Thượng tá Vũ Xuân Lai, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đắk Mil, phụ trách lĩnh vực động viên - tuyển quân thì DBĐV là lực lượng quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự tại địa phương và là cơ sở xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Vì vậy, thời gian qua, Ban CHQS huyện luôn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng lực lượng DBĐV có số lượng hợp lý, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo đó, nhiều giải pháp được triển khai, tạo ra sự chuyển biến tích cực, vững chắc trong công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng DBĐV. Cụ thể, trước khóa huấn luyện năm nay, các cán bộ quản lý đã đến tận các gia đình có DBĐV để tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh cụ thể của từng người, rồi tổng hợp tình hình, cùng địa phương tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc. Vì vậy, công tác đăng ký, quản lý nguồn DBDV được thực hiện chặt chẽ từ cấp xã, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp đến các ban ngành...Thông qua đó, số lượng DBĐV tham gia  huấn luyện được đảm bảo đúng, đủ quân số và đạt chất lượng.

Đại đội trưởng quán triệt các quy định về thao trường, bãi tập trong quá trình huấn luyện

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, cứ mỗi dịp bước vào mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện cũng luôn quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đến từng đại đội tham gia huấn luyện, từ đó xác định rõ mục đích, yêu cầu cũng như đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, bảo đảm sát đúng với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế địa phương. Các đơn vị huấn luyện DBĐV đều xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo từng nội dung, đảm bảo yêu cầu đề ra. Ngoài nội dung huấn luyện quân sự, trong thời gian tập trung, các quân nhân dự bị được giáo dục pháp luật, truyền thống quân đội, nhiệm vụ của lực lượng DBĐV, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và thông tin tình hình thời sự thế giới, trong nước, trong tỉnh... Nhờ vậy, lực lượng DBĐV luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, chấp hành đúng điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội và đơn vị.

Trong thời gian huấn luyện, Ban CHQS huyện chuẩn bị đầy đủ hệ thống bia bảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập... để nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nội dung huấn luyện luôn được xây dựng theo các tình huống sát với thực tế, đặc điểm của địa bàn. Trong đó, các nội dung thực hành, khuyến khích ôn luyện ngoài giờ, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính được đặc biệt chú trọng. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra những nội dung, những mặt còn hạn chế để kịp thời đưa ra các biện pháp bổ sung, nâng cao chất lượng giảng dạy. Các tiểu đội, trung đội DBĐV cũng lấy kết quả huấn luyện, rèn luyện kỷ luật làm tiêu chí để cùng nhau thi đua đạt thành tích cao. Các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chính trị, văn hóa cũng được tổ chức, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng DBDV, nâng cao chất lượng huấn luyện. Chiến sĩ Trần Xuân Hậu, thuộc Tiểu đoàn DBDV 612 cho biết: “Qua đợt huấn luyện DBĐV lần này, tôi đã nắm chắc đường lối, nguyên tắc và phương pháp thực hành chiến đấu, thấy vững vàng hơn trong việc đem những kiến thức đã học để áp dụng với thực tế tại địa phương”.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, thiết thực trong suốt quá trình huấn luyện, nên hàng năm, qua kiểm tra luôn có 100% quân nhân dự bị đều đạt yêu cầu, 65 - 70% đạt loại khá và giỏi. Phát huy những kết quả đạt được, Ban CHQS huyện Đắk Mil cũng đang tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng lực lượng DBĐV theo hướng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO