Đắk Mil “điểm sáng” về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh

Phan Tân| 19/03/2015 14:30

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) trong tình hình hiện nay, thời gian qua, Hội đồng GDQP-AN huyện Đắk Mil đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác GDQP-AN.

ADQuảng cáo

Thượng tá Phạm Đông Dương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng GDQP-AN huyện Đắk Mil cho biết: “Xác định giáo dục là biện pháp tác động vào nhận thức, tạo thành ý thức, tình cảm và trách nhiệm của mỗi người. Thông qua các lớp bồi dưỡng,  kiến thức QP-AN, nhiều đối tượng hiểu rõ nhiệm vụ cơ bản của công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng quân sự huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Trên cơ sở đó, hàng năm hướng vào những cách làm mới mang tính đột phá, lực lượng quân sự huyện làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, trực tiếp là Hội đồng GDQP-AN trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (QP-AN) cho các đối tượng.

Hội đồng GDQP-AN từ huyện đến xã, thị trấn thường xuyên được bổ sung, kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng thành phần. Sau khi được củng cố, Hội đồng GDQP-AN hai cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, từng bước nâng cao chất lượng GDQP-AN toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị.

Riêng Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện luôn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn, trường học nắm chắc từng đối tượng để giúp địa phương mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN đạt chỉ tiêu được giao. Đến nay, toàn huyện đã có trên 80% đối tượng 2, gần 91% đối tượng 3, trên 94% đối tượng 4 và gần 97% đối tượng 5 trên địa bàn huyện đã được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Hội đồng GDQP-AN huyện đã bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 211 chức sắc, chức việc thuộc các tôn giáo trên địa bàn. Cùng với đó, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng GDQP-AN phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, thông tin viên và tuyên truyền viên về đường lối, quan điểm QP-AN của Đảng để họ kịp thời thông tin đến các đối tượng trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Song song đó, công tác  GDQP-AN cho học sinh được các trường tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Các trường học đã chủ động mời Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện về nói chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh.

Sự phối hợp trong việc dạy học môn học  GDQP-AN cho học sinh giữa các nhà trường với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện ngày càng chặt chẽ. Nhờ đó, chất lượng dạy và học môn học  GDQP-AN trong các trường ngày càng được nâng cao. Điều đáng ghi nhận là thông qua công tác GDQP-AN đã tạo cho các em ý thức cộng đồng, tác phong quân sự cũng như nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Do vậy, liên tục trong những năm qua, huyện Đắk Mil đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, tuyển sinh quân sự, bảo đảm đủ chỉ tiêu, đúng luật định, chất lượng cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân hoạt động thường xuyên có hiệu quả, nhất là coi trọng khu vực đồng bào dân tộc ít người và đồng bào công giáo bằng nhiều hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng cho nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Công tác GDQP-AN đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành và toàn dân, góp phần tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố QP-AN, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Cũng theo Thượng tá Phạm Đông Dương thì  để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác  GDQP-AN trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quán triệt và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác GDQP-AN, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Việc đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động tuyên truyền và lồng ghép với giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng, dân tộc và của địa phương bằng nhiều hình thức, thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nhà trường tạo tính hấp dẫn, sức lan tỏa mạnh mẽ... để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác  GDQP- AN toàn dân cũng sẽ được huyện hết sức chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil “điểm sáng” về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO