Đắk Lao xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, đảm bảo độ tin cậy cao

Lam Giang| 23/10/2014 15:55

Xã Đắk Lao (Đắk Mil) có đường biên giới dài khoảng 25 km, tiếp giáp với nước bạn Campuchia, nên việc giữ vững quốc phòng an ninh luôn được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

ADQuảng cáo

Vì vậy, để xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) xã mạnh về tư tưởng, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự xã luôn xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu và triển khai xuống từng thôn, bon, bản để cùng lo việc giải ngạch, lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn bổ sung vào lực lượng.

Lực lượng dân quân xã Đắk Lao huấn luyện sử dụng súng bộ binh

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đắk Lao cho biết: “Trong xây dựng LLDQ, xã đã làm tốt việc công khai, dân chủ để nhân dân biết, đề cử những người có sức khỏe, trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức, chính trị trong sạch, rõ ràng, tâm huyết với công việc. Nhờ đó, chất lượng LLDQ của xã từng bước được nâng lên, góp phần vào hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, toàn xã đã xây dựng LLDQ đạt khoảng 1,8% so với dân số, với tỷ lệ đảng viên đạt trên 16%, đoàn viên chiếm trên 62%. Ngoài lực lượng trải đều trên tất cả các thôn, xã còn tổ chức một tiểu đội dân quân thường trực để thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.

Hàng năm, việc rà soát, luân chuyển lực lượng, duy trì đủ biên chế các đơn vị, thành phần luôn được xã thực hiện thường xuyên. Đồng thời, các chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ  được xã giải quyết kịp thời, góp phần động viên LLDQ yên tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Song song với kiện toàn, củng cố lực lượng, công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho LLDQ cũng được quan tâm triển khai hàng năm. Nội dung huấn luyện bám sát chương trình của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của cơ quan quân sự cấp trên và đặc điểm tình hình địa phương.

Trong đó, các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật, truyền thống dân tộc, lực lượng và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch... thường xuyên được chú trọng. Vì vậy, nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác của cán bộ, chiến sĩ dân quân không ngừng được nâng cao.

Ban Chỉ huy quân sự xã cũng phối hợp tốt với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn, nhất là Đồn biên phòng Đắk Lao huấn luyện các kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ biên phòng cho LLDQ. Nhờ đó, hàng năm, hầu hết quân số được tham gia huấn luyện, với 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt khá giỏi.

Độ tin cậy của LLDQ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, giữ vững địa bàn biên giới. Qua thực tế thực hành Diễn tập có thực binh theo Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị của xã mới đây, LLDQ xã được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập đảm bảo an toàn tuyệt đối người vũ khí, thiết bị.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ được giao, LLDQ xã còn phát huy tốt vai trò xung kích trong các hoạt động của địa phương. LLDQ xã luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con trên địa bàn, nhất là các thôn gần biên giới nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia bảo vệ đường biên và tích cực đấu tranh với các hành vi xâm nhập trái phép khu vực biên giới…

LLDQ xã cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã, bộ đội biên phòng tuần tra kiểm soát địa bàn, trên tuyến biên giới, chống xâm nhập vượt biên trái phép, nhất là các đối tượng thường qua lại để khai thác lâm sản trái phép. Ngoài ra, việc bổ sung, rà soát hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch phòng thủ A2, duy trì nền nếp trực chỉ huy, trực chiến của toàn lực lượng, bảo đảm quốc phòng an ninh luôn được đơn vị hết sức chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lao xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, đảm bảo độ tin cậy cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO