Đắk Búk So, vững chắc thế trận biên phòng toàn dân

Phan Tân| 03/03/2015 14:34

Từ nhiều năm nay, bà con thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) nằm giáp với đường biên giới Campuchia luôn có thói quen mỗi lần lên rẫy sản xuất hay làm việc gì trên tuyến biên giới đều tự giác thăm nom, tu sửa đoạn đường biên mà thôn mình được phân công tham gia quản lý.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, từ cuối năm 2009, khi cột mốc 55 phân định rạch ròi đường biên giữa 2 nước được xây dựng nằm trên địa bàn thôn thì ý thức giữ gìn các hệ thống, dấu hiệu đường biên giới càng cao hơn, giúp cho việc tuần tra, bảo vệ đường biên thuận lợi.

Anh Nguyễn Đình Báu, Trưởng thôn Tuy Đức chia sẻ: “Được bộ đội biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn nên bà con trong thôn đều có ý thức  giữ gìn an ninh trật tự, tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới. Bởi ai cũng hiểu, ở đâu có biên giới, ở đó phải có dân, dân bảo vệ biên giới là góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, thành quả lao động sản xuất của mình”.

Qua tìm hiểu được biết, không riêng bà con thôn Tuy Đức mà hầu hết người dân ở xã biên giới Đắk Búk So đều có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn. Với đặc thù của một xã có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia, cấp ủy, chính quyền xã Đắk Búk So luôn xác định, việc bảo vệ vững chắc vùng biên không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân.

Mọi người dân phải luôn xem việc nâng cao nhận thức bảo vệ vùng biên và lãnh thổ quốc gia chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế thì Đảng bộ, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Với sự phối hợp, giúp đỡ của Đồn biên phòng Tuy Đức, lực lượng dân quân và công an xã được xây dựng ngày càng vững mạnh, rộng khắp, độ tin cậy cao. Lực lượng dân quân, công an xã thường xuyên tổ chức luyện tập các kế hoạch, phương án chiến đấu, quân sự, nghiệp vụ cũng như duy trì nghiêm chế độ trực chiến theo qui định, quản lý chặt chẽ biên giới, địa bàn.

ADQuảng cáo

Hàng tuần, công an, xã đội  tổ chức giao ban với lực lượng biên phòng để trao đổi, nắm bắt tình hình biên giới. Đồng thời, hai bên đều kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về các nghị định, quy định, luật Biên giới quốc gia… Xã đã phối hợp với Đồn biên phòng Tuy Đức xây dựng và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 3 tổ tự quản đường biên mốc giới và 28 tổ tự quản an ninh thôn, bon.

Từ nhận thức đúng đắn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, nên các vụ việc có liên quan đến đường biên, cột mốc và an ninh trật tự ở các thôn, bon đều được nhân dân phát hiện, báo cáo với cấp ủy, chính quyền, đồn biên phòng để kịp thời giải quyết.

Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, các lực lượng của xã đã độc lập hoặc phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới an ninh trật tự trên địa bàn được khoảng 356 lần, với 1.437 lượt người tham gia; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới, các chủ trương, quy định của địa phương được trên 300 buổi, gần 2000 lượt người tham gia.

Qua tin báo của quần chúng, lực lượng biên phòng đã đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ án về tội phạm ma túy, vi phạm hành chính; riêng năm 2014, đã phát hiện bắt giữ 11 vụ, 14 đối tượng. Ngoài ra, nhân dân đã phát hiện và thông báo được nhiều tin tức có giá trị như các vụ xuất, nhập cảnh trái phép, tạm trú bất hợp pháp của công dân nước láng giềng, hoạt động bất chính của các đối tượng tội phạm... Các thông tin của quần chúng cung cấp được cơ quan chức năng xác minh làm rõ và kịp thời ngăn chặn, giải quyết.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đình Bình, Chính trị viên Đồn biên phòng Tuy Đức thì ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, xây dựng tuyến biên giới, nhân dân trên địa bàn đã góp phần không nhỏ cùng với bộ đội biên phòng và các lực lượng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, không để xảy ra điểm nóng.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  được giữ vững và ổn định đã tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc. Nhân dân thực sự trở thành “tai mắt”, giúp bộ đội biên phòng nắm chắc địa bàn hơn. Tình đoàn kết quân dân ngày một khăng khít, luôn chung tay giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Búk So, vững chắc thế trận biên phòng toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO