Công tác tuyển quân bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó

Lam Giang| 28/12/2020 05:58

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 đang được các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo quy định, với mục tiêu "tuyển người nào chắc người đó".

ADQuảng cáo

Vượt khó, quyết tâm giao đủ quân số

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, năm 2020, công tác giao, nhận quân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, trong điều kiện ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, nhưng công tác giao, nhận quân bảo đảm an toàn tuyệt đối, hoàn thành 100% chỉ tiêu.

Thanh niên huyện Đắk Mil đăng ký, khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân vẫn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, địa bàn rộng, giao thông một số địa phương còn nhiều khó khăn, mật độ dân cư phân bố không đều. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về Luật NVQS  còn hạn chế.

Mặt khác, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ phải đi làm ăn xa nên việc nắm tình hình, theo dõi và quản lý nguồn gặp nhiều khó khăn, nhất là thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Trình độ học vấn của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ còn thấp, không đồng đều. Nhận thức của một số công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS chưa tích cực, tự giác trong chấp hành Luật  NVQS .

Ngoài ra, thời điểm giao quân thường sau Tết Nguyên Đán, công dân trúng tuyển sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, tổ chức liên hoan chia tay, có sử dụng rượu bia, dễ dẫn tới tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật nên gây ra biến động về số lượng, ảnh hưởng chất lượng giao quân…

Theo kế hoạch, năm 2021 Đắk Nông được giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ gần 1.000 công dân nam; trong đó, 850 công dân thực hiện NVQS, 145 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Đến nay, cơ bản các huyện, thành phố đã thực hiện xong công tác khám sức khỏe, xét duyệt chính sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, chuẩn bị thâm nhập hồ sơ và phát lệnh gọi nhập ngũ. Đặc biệt, qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh có khoảng 150 thanh niên tự nguyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Công tác giao nhận quân năm 2021 tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Theo Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, có được kết quả này, chính là sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục và động viên thanh niên, gia đình thanh niên thường xuyên, kịp thời. Thanh niên cũng nhận thức tuổi trẻ phải cống hiến cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên đã hăng hái tham gia đầy đủ các bước tuyển chọn quân nhân.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, Hội đồng NVQS tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, quyết tâm giao đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng Luật NVQS và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Giúp công dân yên tâm nhập ngũ

Theo Đại tá Đinh Hồng Tiếng, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ rất quan trọng của địa phương, nhằm phát huy quyền làm chủ của người dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện NVQS; đồng thời góp phần xây dựng quân đội theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Lực lượng dân quân xã Đức Minh (Đắk Mil) giúp gia đình thanh niên đang thực hiện NVQS thu hoạch cà phê

Để công dân yên tâm nhập ngũ, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ tiếp tục thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo từng bước. Trong đó, cùng với giao cho địa phương thực hiện “tròn khâu”, nội dung “3 cử, 4 công khai” được triển khai một cách toàn diện đến cơ sở.

Theo đó, chỉ tiêu, danh sách trúng tuyển, không trúng tuyển, tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và thông báo công khai đến các thôn, bon, tổ dân phố để người dân giám sát một cách dân chủ, công bằng, công khai và đúng Luật NVQS .

Các địa phương chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021 trọng thể, nghiêm trang, chính quy, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế, phong tục, tập quán và truyền thống ở địa phương. Hội đồng NVQS các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình có công dân trong thời gian phục vụ tại ngũ.

Các địa phương có chính sách ưu tiên tạo việc làm cho quân nhân hoàn thành NVQS và hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh cũng như quân nhân dự bị và công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ không phải đi làm ăn xa.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi, các địa phương tăng cường xử lý kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm Luật NVQS để răn đe và tạo sự đồng thuận, thực hiện tốt công bằng xã hội. Từ đó, công dân trúng tuyển NVQS yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyển quân bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO