Chung sức bảo vệ đường biên, mốc giới

Văn Tâm| 11/11/2015 14:13

Bằng nhiều hình thức như phối hợp với bộ đội biên phòng đi tuần tra, thành lập các tổ tự quản, tổ an ninh nông thôn… thời gian qua, những người dân khu vực vùng biên đang chung sức cùng chính quyền, lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới.

ADQuảng cáo

Phương tiện truyền thông lưu động phổ biến nội dung về quản lý, bảo vệ biên giới đến với người dân xã  Thuận Hạnh (Đắk Song)

Đã nhiều năm nay, “Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự (ANTT) thôn, bon khu vực biên giới” ở bon Bu P'răng I, xã Quảng Trực (Tuy Đức), luôn tích cực tham gia công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn. Ban tự quản bon Bu P'răng I đã cắt cử các thành viên trong ban là những người có uy tín, nhiệt tình, sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Điểu Đắt, Trưởng bon Bu P'răng I cho biết: Để triển khai tốt công tác bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ vững ANTT trong bon, tôi luôn sẵn sàng cùng với bà con tham gia với lực lượng bộ đội biên phòng đóng chân trên địa bàn thực hiện các đợt tuần tra theo định kỳ. Bên cạnh đó, tôi và các thành viên trong ban cũng thường xuyên đi vận động, tuyên truyền giúp bà con hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền vùng biên, phòng chống các loại tội phạm biên giới… Từ đó, đa phần bà con trong bon đã ý thức được trách nhiệm của mình và tích cực tham gia đề phòng, tố giác tội phạm, chung sức cùng chính quyền và lực lượng chức năng xây dựng bon mình ngày càng ổn định, phát triển.

Trên địa bàn xã Quảng Trực có 37 km đường biên giới. Trong thời gian qua, việc xây dựng, củng cố các tổ ANTT tại các bon đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, củng cố hoạt động đối ngoại nhân dân và đảm bảo ổn định an ninh khu vực biên giới trên địa bàn.

Ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết, thời gian qua, xã Quảng Trực luôn chú trọng công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Đồng thời, chính quyền và nhân dân cũng tham gia thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại các cấp, đặc biệt là công tác đối ngoại nhân dân. Cán bộ, nhân dân luôn chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới, nắm bắt tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm các quy định tại khu vực biên giới cũng như bảo vệ an toàn đường biên, mốc giới.

ADQuảng cáo

Còn trên địa bàn huyện Đắk Song, những năm qua, Đồn Biên phòng Đắk Song đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng cũng như người dân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc, Tổ an ninh trật tự thôn, bon…

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Hiểu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắk Song thì phong trào quần chúng bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới trên địa bàn đơn vị phụ trách luôn ổn định, tạo điều kiện cho nhân dân an tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ông Vũ Đức Hoàng, Thôn trưởng, Tổ trưởng Tổ an ninh nông thôn thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh cho biết: Việc tuần tra, cảnh giác, bảo vệ đường biên, mốc giới luôn được người dân trong thôn đồng lòng tham gia. Qua tuần tra, chúng tôi đã phát hiện những người có hành vi vi phạm quy định về khu vực biên giới, vành đai biên giới hay săn bắt thú rừng, khai thác lâm sản trái phép là báo với chính quyền và lực lượng Bộ đội biên phòng để có cách xử lý. Nhờ tự quản tốt đường biên, mốc giới nên bà con mới yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.

Đến nay, tại hai xã biên giới Thuận Hà và Thuận Hạnh (Đắk Song), đã xây dựng được 8 Tổ tự quản đường biên, cột mốc và hơn 120 hộ dân sinh sống, sản xuất sát biên giới ký cam kết tham gia phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới…

Ngoài việc nắm vững, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế biên giới, người dân trong khu vực cũng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập và vượt biên trái phép.

Cũng như các xã Quảng Trực, Thuận Hạnh và Thuận Hà, tại các xã biên giới khác như Đắk Búk So (Tuy Đức), Thuận An (Đắk Mil), Đắk Wil (Chư Jút)… việc tổ chức tốt các Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc, Tổ an ninh nông thôn cũng được chính quyền, người dân quan tâm, góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh khu vực biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức bảo vệ đường biên, mốc giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO