Chăm lo xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội

Lam Giang| 24/11/2015 14:13

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức quán triệt, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Đại đội bộ binh 3, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức vệ sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh

Theo Đại tá Trần Thiên Cảnh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh thì vấn đề cốt lõi của công tác xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội là phải chăm lo xây dựng con người văn hóa, vì nếu không có con người văn hóa, thì không thể có môi trường văn hóa. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn đặt lên hàng đầu việc giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống, bồi dưỡng tình đồng chí, đồng đội, tình quân-dân, rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ hình thành tác phong mẫu mực, chính quy, có ý thức, trách nhiệm xây dựng đơn vị thực sự vững mạnh về chính trị tư tưởng. Phong trào “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân” ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Điển hình như ở Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994), việc xây dựng doanh trại quân đội theo hướng chính quy, mẫu mực, xanh, sạch, đẹp… ngày càng được thể hiện rõ. Cán bộ, chiến sĩ luôn sôi nổi, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thi đua xung kích của đơn vị và địa phương. Từ lễ tiết tác phong quân nhân đến ứng xử, giao tiếp, quan hệ cấp trên, cấp dưới được thực hiện theo đúng điều lệnh, bảo đảm chính quy, thể hiện rõ nét đẹp văn hóa của bộ đội Cụ Hồ.

Theo Thiếu tá Đặng Cao Cường, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 301 thì để có được cảnh quan, môi trường như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Hàng năm, đơn vị tổ chức quán triệt chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cũng như làm tốt công tác giáo dục để cán bộ, chiến sĩ xác định rõ tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng cảnh quan, môi trường văn hóa.

Trong điều kiện cho phép, đơn vị cũng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống vườn hoa, cây cảnh, panô, áp phích, biển bảng, đường đi nội bộ, khu vui chơi thể thao. Đóng góp lớn nhất phải kể đến công sức bộ đội, hàng ngày, hàng tuần tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ, chiến sĩ luôn dành thời gian để xây dựng cảnh quan đơn vị.

ADQuảng cáo

Tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, những năm qua, việc xây dựng thiết chế văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng luôn được quan tâm, chăm lo.

Theo Trung tá Nguyễn Văn An, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện thì nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội, Đảng ủy Quân sự huyện đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng doanh trại có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua thực hiện, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đã được phát huy một cách rõ rệt, cảnh quan môi trường cơ quan, đơn vị được xây dựng khang trang, sạch đẹp, các thiết chế văn hóa được củng cố và đời sống được cải thiện. Mặt khác, để đẩy mạnh xây dựng doanh trại có cảnh quan môi trường văn hóa, ngoài nguồn vốn đầu tư của trên, đơn vị đã tăng cường công tác tăng gia sản xuất, tạo thêm nguồn quỹ.  Việc có cảnh quan môi trường thống nhất trong toàn cơ quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội.

Thực tế cho thấy, các đơn vị trong toàn lực lượng Quân sự tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã chủ động lồng ghép nội dung, chỉ tiêu cuộc vận động với các hoạt động thi đua của đơn vị và địa phương.

Cụ thể, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quân sự tỉnh đã trồng được 78 ha rừng, 254 ha cây phân tán, 17,5 ha cây công nghiệp ở khu vực đóng quân, thao trường, bãi tập và khu tăng gia sản xuất. Hệ thống đường đi nội bộ, vườn hoa, cây cảnh, bảng biển, pa-nô, áp phích… được đầu tư lớn cả về kinh phí và công sức lao động của bộ đội.

Các thiết chế văn hóa bảo đảm đời sống tinh thần bộ đội cũng được quan tâm như: Xây dựng nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, phòng đọc sách báo; khu vui chơi văn hóa, thể thao; khu đón tiếp thân nhân bộ đội. Các vật tư phục vụ công tác Đảng, công tác chính trị đều được bảo đảm, góp phần tạo dựng nền nếp sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, loại trừ những thói hư, tật xấu, sản phẩm độc hại xâm nhập vào môi trường quân đội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO