Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Lam Giang| 26/03/2015 14:29

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 227, ngày 7/6/2012 của Đảng ủy Quân khu 5 về xây dựng lực lượng DQTV trong tình hình mới, chất lượng, hiệu quả xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến rõ nét trên tất cả các mặt, nhất là chất lượng chính trị...

ADQuảng cáo

Lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) là bộ phận quan trọng của lực lượng quân sự, có nhiệm vụ vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu ở cơ sở. Xác định tầm quan trọng này, thực hiện Nghị quyết số 227, ngày 7/6/2012 của Đảng ủy Quân khu 5 về xây dựng lực lượng DQTV trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”.

Dân quân xã Thuận Hà (Đắk Song) luyện tập võ thuật.

Theo đó, sau 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết, chất lượng, hiệu quả xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến rõ nét trên tất cả các mặt, nhất là chất lượng chính trị.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tổ chức tốt việc quán triệt chỉ thị, ra nghị quyết chuyên đề, chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng lực lượng DQTV. Các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã tập trung lãnh đạo củng cố, kiện toàn cấp ủy, chi bộ quân sự cũng như làm tốt công tác phát triển Đảng để không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu, góp phần xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cụ thể, từ năm 2012-2014, toàn tỉnh đã kết nạp được 299 đảng viên mới trong DQTV; trong đó, dân quân 228 người và tự vệ là 71 người, nâng tỷ lệ lãnh đạo trong lực lượng DQTV đạt 22,7%, tăng 5,4% so với năm 2012. Các địa phương  thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của 71/71 chi bộ quân sự xã, phường thị trấn; xây dựng thêm 15 chi bộ quân sự có cấp ủy, nâng tổng số chi bộ quân sự có cấp ủy lên 43/71, đạt 60,5%, tăng 21,2% so với năm 2012.

Cùng với đó, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn biên chế tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, phương pháp chỉ huy, quản lý điều hành cho đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức.

ADQuảng cáo

Hiện toàn tỉnh có 71/71 Ban chỉ huy quân sự cấp xã, 71/71 cán bộ chỉ huy trưởng là đảng viên; trong đó, tham gia cấp ủy cùng cấp 64 đồng chí, thành viên UBND cùng cấp 65 đồng chí. Cán bộ chỉ huy phó quân sự có 100 đồng chí; trong đó, đảng viên có 95 đồng chí. Toàn tỉnh cũng đã thành lập 60 Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, huyện và bổ nhiệm 240 đồng chí làm cán bộ Ban chỉ huy.

Việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp lãnh đạo, chỉ huy trên các lĩnh vực quân sự, công tác đảng, chính trị, hậu cần, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở cũng thường xuyên được quan tâm. Các chế độ cho lực lượng DQTV được thực hiện theo đúng quy định. Trong hơn 3 năm qua, tỉnh đã bố trí ngân sách trên 36,4 tỷ đồng để mua sắm trang phục, vật chất và công cụ hỗ trợ cho lực lượng DQTV; hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho chỉ huy phó, phụ cấp cho thôn đội trưởng…Cán bộ, chiến sĩ DQTV khi tham gia huấn luyện, làm nhiệm vụ, bị ốm đau, tai nạn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời.

Dân quân xã Đắk Búk So (Tuy Đức) tham gia tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới

Việc xây dựng lực lượng DQTV cũng đảm bảo được các yêu cầu chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo phương châm “ở đâu có dân thì ở đó có dân quân, ở đâu có tổ chức đảng và đảng viên thì ở đó có tổ chức DQTV”. Quy trình soát xét, kết nạp DQTV đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng chính trị và độ tin cậy. Hiện nay, toàn tỉnh có 181 cơ sở DQTV, với quân số đạt 1,57% so với dân số.

Tại tất cả thôn, buôn, bon, tổ dân phố đều có tổ chức lực lượng DQ tại chỗ; 43/43 xã, phường, thị trấn trọng điểm về quốc phòng – an ninh tổ chức tiểu đội DQ thường trực, mỗi tiểu đội 9 người. Lực lượng tự vệ tại các doanh nghiệp, tổ chức cũng được củng cố, xây dựng, phát triển, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…Hàng năm, 100% cơ sở DQTV được huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo chương trình quy định, quân số tham gia đạt 90% trở lên.

Cùng với các nội dụng cơ bản, các địa phương còn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV binh chủng như: cơ động, phòng không, pháo binh… Việc huấn luyện được gắn với thường xuyên luyện tập các phương án, tham gia có hiệu quả diễn tập chiến đấu trị an xã, phường, thị trấn, diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện, thị xã có thực binh, bắn đạn thật, sát với thực tiễn của địa phương, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết quả kiểm tra hàng năm, 100% nội dung, khoa mục đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi, quân số đảm bảo.

Do được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, lực lượng DQTV của tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ngoài nhiệm vụ thường trực, sẵn sàng chiến đấu tại địa phương, trong các dịp lễ tết, các sự kiện chính trị, xã hội, lực lượng DQTV đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tuần tra, canh gác, bảo vệ biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Lực lượng DQTV còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương giúp nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO