Bu Prăng kiên cường, dũng cảm giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc

Bài, ảnh: Lam Giang| 07/01/2019 09:26

Vinh dự được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng đứng chân ở xã Quảng Trực (Tuy Đức), thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước bồi đắp, tô thắm thêm truyền thống của đơn vị.

ADQuảng cáo

Tuần tra biên giới

Trang sử vàng

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi có dịp trở lại Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, Ấn tượng đầu tiên đó là sự đón tiếp niềm nở của cán bộ, chiến sĩ dành cho đoàn. Những câu chuyện, ánh mắt, nụ cười, những cái bắt tay tạo nên sự gần gũi giữa chủ và khách. Khuôn viên đơn vị tuy đang trong quá trình thi công nhưng vẫn toát lên nét chính quy. Nổi bật trong khung cảnh ấy là Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng - nơi ghi danh, tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia.

Lần giở những trang sử vẻ vang của đồn được biết, phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, ngày 20/5/1975, Đồn Công an nhân dân vũ trang Bu Prăng (tiền thân của Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng) được thành lập, với quân số ban đầu là 32 cán bộ, chiến sĩ công an vũ trang được chi viện từ Sơn La vào làm nhiệm vụ. Đồn được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đoạn biên giới dài 16,5 km, thuộc xã Quảng Trực (huyện Đắk Nông, tỉnh Đắk Lắk cũ) nay là huyện Tuy Đức. Hơn 40 năm đã đi qua nhưng những trận chiến đấu sinh tử, sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng giữ vững từng tấc đất biên cương của Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ lúc bấy giờ vẫn còn in đậm trong những trang sử vàng của đơn vị.

Riêng trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã kiên cường bám trụ, dũng cảm chiến đấu 127 trận với tập đoàn phản động diệt chủng Pol Pot để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Điển hình, vào lúc 21 giờ 00 ngày 25/2/1976, quân Pol Pot bất ngờ tập kích vào đồn. Song với tinh thần cảnh giác cao, các chiến sĩ đã kịp thời nổ súng, dũng cảm đẩy lùi các đợt tấn công của địch, buộc chúng rút chạy về bên kia biên giới. Trong trận dánh này, 2 chiến sĩ của đồn đã hy sinh.

Chiến sĩ mới khi về đơn vị đều được giáo dục tuyền thống của Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng

ADQuảng cáo

Đây là kết quả thắng lợi to lớn trong cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thể hiện sự đoàn kết nhất trí, kề vai sát cánh, ý chí quyết tâm chiến đấu và sẵn sàng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Đồn Bu Prăng năm xưa. Với chiến công đó, ngày 6/11/1978, Đồn Công an nhân dân vũ trang Bu Prăng đã vinh dự được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã được tặng huân chương, huy chương và bằng khen của các cấp.

Tự hào truyền thống đơn vị

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng hôm nay luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Thiếu tá Nguyễn Văn Trọng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng cho biết, đơn vị rất quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Chiến sĩ khi mới vào đơn vị đều học tập về truyền thống lực lượng biên phòng nói chung, Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng nói riêng. Được giới thiệu về những trận đánh oanh liệt của đồn trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, nhất là trận đánh 47 ngày đêm, cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước, tự hào với truyền thống của đơn vị để tích cực học tập, rèn luyện, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, luôn xem đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng luôn ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha anh trong bảo vệ từng tấc đất biên cương

Binh nhất Nguyễn Quang Dương tâm sự: “Được học tập, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ tại Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, thế hệ chiến sĩ trẻ chúng tôi rất vinh dự và tự hào, luôn cố gắng, nỗ lực để xứng đáng với truyền thống hào hùng của đơn vị”. Binh nhất Nguyễn Văn Tư cũng vui vẻ: “Được học tập và rèn luyện tại một đơn vị anh hùng, tôi vừa tự hào vừa thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc tham gia đóng góp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tất cả những chiến sĩ đều yên tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ trên giao”.

Ghi dấu đậm nét tinh thần quả cảm của các chiến sĩ lúc bấy giờ là trận đánh kéo dài 47 ngày đêm (từ ngày 29/3 đến 16/5/1978) với bọn Pol Pot. Theo đó, để thực hiện âm mưu đen tối của mình là chiếm đồn, nhằm mở rộng cuộc chiến tranh xâm lược biên giới, đêm 29/3/1978, với việc huy động một lực lượng lớn xe tăng, pháo binh yểm trợ, hỏa lực cấp tập bắn vào các chốt và đồn, quân địch đã tổ chức nhiều hướng, mũi liều lĩnh xông lên, tấn công áp sát trận địa của ta. Sau 47 ngày đêm kiên cường anh dũng chiến đấu, các chiến sĩ Đồn Bu Prăng đã đẩy lùi hàng chục đợt tấn công của địch, tiêu diệt tại chỗ 58 tên, loại khỏi vòng chiến đấu hàng trăm tên địch khác. Vào ngày 16/5, không chịu được sức tấn công của quân ta, bọn Pol Pot phải rút quân về bên kia biên giới. Trong trận đánh này, có 4 chiến sĩ của Đồn Bu Prăng hy sinh.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Văn Trọng, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên xây dựng ý thức cảnh giác, tinh thần khắc phục khó khăn gian khổ, dũng cảm mưu trí trong chiến đấu, hăng say trong công tác, tích cực học tập, huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ chiến thuật, nắm vững những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Nhờ đó, đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình biên giới, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, nhận rõ đối tượng, đối tác, kiên cường bám trụ biên giới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bu Prăng kiên cường, dũng cảm giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO