Bộ đội biên phòng tỉnh sát cánh, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 ngay từ cửa ngõ quốc gia

Lam Giang thực hiện| 18/03/2020 13:41

Là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai nhiều biện pháp tích cực, nỗ lực cùng các cấp, các ngành ngăn chặn dịch bệnh ngay từ cửa ngõ quốc gia. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh về công tác phòng, chống dịch của đơn vị.

ADQuảng cáo

Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra  việc thực hiện phòng, chống dịch tại chốt thuộc Đồn biên phòng Đắk Song, xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Phóng viên:Thưa Đại tá, trong bối cảnh tình hình chung, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã có những biện pháp gì để ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới?

Đại tá Nguyễn Văn Lư: Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với thành lập ban chỉ đạo, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan chuyên môn, thường xuyên phun thuốc khử trùng doanh trại. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế về bảo đảm an toàn vệ sinh trong tiếp xúc, giao tiếp với người thân, người lạ khi ra ngoài doanh trại, nhất là người nước ngoài.

Ngoài cán bộ, chiến sĩ được đo thân nhiệt 2 lần, khách, công dân ra vào cơ quan, doanh trại được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế. Các lực lượng tuần tra, kiểm soát, làm nhiệm vụ trên biên giới tổ chức các tổ chốt chặn tất cả đường mòn, lối đi truyền thống của cư dân biên giới.

Song song đó, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho cư dân 2 bên biên giới hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 để nâng cao nhận thức cũng như chấp hành các biên pháp, ngăn chặn dịch từ biên giới, nhất là hạn chế thăm thân qua lại biên giới.

Phóng viên:Đắk Nông có 2 cửa khẩu Bu Prăng ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) và Đắk Peur, ở xã Thuận An (Đắk Mil), vậy việc kiểm soát, phòng, chống dịch đối với hành khách qua lại tại đây được lực lượng biên phòng thực hiện như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Lư: Đối với khu vực các cửa khẩu, BĐBP phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng thực hiện quy trình kiểm soát, kiểm dịch y tế ngay từ những ngày đầu tiên. Từ ngày 7/3, tất cả các hành khách xuất cảnh, nhập cảnh là phải có tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bệnh thì kiên quyết không làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh.

ADQuảng cáo

BĐBP tỉnh cũng phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia thực hiện quy trình như vậy đối với hành khách xuất cảnh, nhập cảnh. Nếu như phía bạn thực hiện quy trình mà vẫn làm thủ tục thì khi sang khu vực cửa khẩu của Việt Nam, chúng tôi sẽ không làm thủ tục nhập cảnh.

Ngoài ra, với tư cách là Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, tôi cũng đã có thư trao đổi với lãnh đạo các lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Mondulkiri (Campuchia) về phối hợp và tăng cường các biện pháp bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch để làm sao hai bên ngăn chặn tốt cư dân hai bên biên giới không xâm nhập, vượt biên bất hợp pháp cũng như cùng tuần tra, kiểm soát tốt khu vực biên giới.

Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Cửa khẩu Đắk Peur, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An (Đắk Mil)

Phóng viên:Công tác phòng, chống dịch Covid-19 bước sang giai đoạn mới, với diễn biến phức tạp, khó khăn hơn, BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai như thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Văn Lư: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về tăng cường quản lý bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu, trong giai đoạn mới, cùng với tiếp tục thực hiện nghiêm hiệu quả các biện pháp phòng dịch từ trước tới nay, lực lượng biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch; trong đó xác định BĐBP là lực lượng đầu tiên ngăn chặn dịch từ biên giới và cũng là lực lượng sẽ bị lây nhiễm cao nhất khi tiếp xúc với các hành khách.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị giáo dục, tuyên truyền, động viên cán bộ, chiến sỹ vững vàng ý chí, yên tâm tư tưởng, không hoang mang dao động trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là phải cảnh giác trước thông tin xuyên tác, phản ánh sai lệch tình hình dịch bệnh.

Cơ quan Chính trị BĐBP tỉnh cũng xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đặc biệt đối với người dân khu vực biên giới, để nâng cao nhận thức, không hoang mang, dao động và có ý thức trách nhiệm kề vai sát cánh cùng lực lượng biên phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch.

BĐBP tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận người đi từ vùng dịch về, người nước ngoài đến khu vực biên giới. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm, đơn vị sẽ phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền, cơ quan y tế địa phương đưa về tuyến sau để cách ly theo đúng kế hoạch của tỉnh.

Phóng viên:Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội biên phòng tỉnh sát cánh, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 ngay từ cửa ngõ quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO