Ấm áp nghĩa tình hậu phương quân đội

Thanh Hằng| 10/11/2022 08:16

Những năm qua, việc thực hiện công tác chính sách, hậu phương quân đội luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai chặt chẽ, đúng quy định, kịp thời. Qua đó, góp phần tô thắm thêm nghĩa tình người lính đối với hậu phương, kịp thời động viên Nhân dân, tạo khí thế phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

ADQuảng cáo

Ấm áp nhà tình nghĩa

Bà Cà Thị Lã ở thôn 11, xã Tâm Thắng (Cư Jút) là cựu thanh niên xung phong, tuy nhiên do mất giấy tờ nên chỉ được hưởng chế độ một lần với số tiền 2,5 triệu đồng. Đầu năm 2022, bà Lã phát hiện bị ung thư nên phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh khiến cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn lại càng thiếu thốn, túng quẫn.

Sau khi biết được hoàn cảnh của bà Lã, tháng 5/2022, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Đắk Nông cùng các nhà hảo tâm đã trao sổ tiết kiệm và kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, với tổng giá trị hơn 90 triệu đồng.

Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông trao tặng sổ tiết kiệm cho đại diện gia đình bà Cà Thị Lã

Tương tự, cuối tháng 10/2022, Bộ CHQS tỉnh cũng phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa tặng ông Hồ Trọng Thanh, thôn 8, xã Quảng Tân (Tuy Đức), trị giá khoảng 90 triệu đồng. Căn nhà được xây dựng mới và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao để gia đình sử dụng cuối năm 2022.

Được biết, trong năm 2022, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng quân sự tỉnh đã tổ chức vận động kinh phí xã hội hóa xây dựng được 12 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đang triển khai xây dựng 5 nhà tình nghĩa; trong đó, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ 3 nhà. Dự kiến, các căn nhà sẽ hoàn thành trong năm 2022 để các gia đình có chỗ ở ổn định trước Tết Nguyên đán 2023. Ngoài ra, đơn vị còn tặng 3 sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng (nguồn xã hội hóa 40 triệu đồng, Quân khu 10 triệu đồng).

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Mỗi ngôi nhà được xây mới là sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự tỉnh, không chỉ đem lại niềm vui, hy vọng và tiếp thêm động lực cho các gia đình vươn lên trong cuộc sống mà còn giáo dục về tinh thần “uống nước nhớ nguồn”.

ADQuảng cáo

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực và sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng nhiều hơn nữa những căn nhà ấm áp tình đồng đội, nghĩa tình quân dân".

Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Đắk Mil trao tặng nhà cho đối tượng chính sách ở xã Đắk Lao

Bảo đảm chế độ, chính sách

Theo Bộ CHQS tỉnh, trong thời gian qua, để làm chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, các đơn vị cũng thực hiện nghiêm các chế độ chính sách ưu đãi người có công theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ; Thông tư số 55/2022/TT-BQP ngày 27/7/2022 của Bộ Quốc phòng về hướng dẫn quy trình công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng.

Cụ thể, đơn vị đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh cho 3 đối tượng bảo đảm chặt chẽ, công khai, đúng quy trình, thủ tục; phối hợp với Sở LĐTB-XH bàn giao hồ sơ thương binh ông Nguyễn Thanh Tài ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) theo quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công đối với liệt sĩ Trần Văn Thời.

Các đơn vị chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức khảo sát, xác minh 10 khu vực; tìm kiếm, quy tập 5 khu vực, huy động 165 ngày công, 4 lượt phương tiện để quy tập được 8 hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, đơn vị cung cấp thông tin về liệt sĩ cho 17 thân nhân liệt sĩ, tổ chức xác minh, kết luận 7 thông tin cần tìm kiếm…

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc những quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu về công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Phát huy truyền thống, đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam là “Uống nước nhớ nguồn”, bản chất cách mạng của quân và dân tỉnh Đắk Nông, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời huy động có hiệu quả các nguồn lực để chăm lo tốt hơn nữa chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp nghĩa tình hậu phương quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO