Trồng rừng năm 2018 ở Krông Nô: Nhiều khả năng không đạt mục tiêu, kế hoạch

Đức Hùng| 08/08/2018 10:03

Theo kế hoạch, trong năm 2018, huyện Krông Nô được giao kế hoạch trồng 500 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 205 ha, khoanh nuôi tái sinh 270 ha, nông lâm kết hợp 25 ha. Để bảo đảm đạt kế hoạch được giao, huyện Krông Nô giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã và các đơn vị chủ rừng.

ADQuảng cáo

Theo đó, có 5 chủ rừng và 5 xã được giao chỉ tiêu trồng rừng năm 2018 gồm: Công ty TNHH Bảo Lâm được giao trồng 200 ha; Bộ Chỉ huy Quân sự huyện 40 ha; Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung trồng gần 110 ha; Công ty TNHH MTV Quốc Việt trồng 20 ha; Công ty Liên Thành trồng 10 ha, còn lại diện tích giao các xã: Đức Xuyên, Quảng Phú, Nam Đà, Đắk Drô, Nâm Nung.

Với đặc thù hầu hết diện tích đất nằm trong kế hoạch trồng rừng đang bị người dân lấn chiếm, canh tác hoa màu nên ngay từ cuối năm 2017, huyện Krông Nô đã xây dựng kế hoạch, giao cho các đơn vị chủ rừng, địa phương chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện để trồng rừng, nhất là xây dựng các phương án để sử dụng quỹ đất lâm nghiệp đang bị lấn chiếm trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc trồng rừng và tích cực tham gia nhằm sớm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trồng rừng năm 2018. Đến cuối tháng 7/2018, toàn huyện đã thực hiện trồng được 274 ha, trong đó trồng rừng tập trung là 115,8 ha, đạt 56,3% kế hoạch tỉnh giao; khoanh nuôi tái sinh 150 ha; nông lâm kết hợp 9 ha.

Điển hình như đến thời điểm này, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã trồng được 70 ha rừng, đạt gần 70% kế hoạch. Để có được diện tích đất trồng rừng, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất và tham gia trồng rừng. Thậm chí, đơn vị đã thành lập các tổ tuyên truyền đến trực tiếp từng hộ dân, để vận động, thuyết phục họ tham gia trồng rừng.

ADQuảng cáo

Khu bảo tồn đã xây dựng phương án, tìm quỹ đất phù hợp, chủ động phát dọn thực bì, bố trí lực lượng, lên kế hoạch chi tiết triển khai ngay từ đầu mùa mưa. Còn Công ty TNHH Quốc Việt nhờ chủ động tìm quỹ đất, hiện đơn vị đang phát dọn thực bì, chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để sẵn sàng trồng rừng khi thời tiết thuận lợi.

Đối với diện tích rừng khoanh nuôi, bảo vệ, hiện xã Quảng Phú đã thực hiện khoanh nuôi tái sinh tự nhiên được 100 ha, trong đó có gần 3 ha đủ tiêu chí thành rừng. Theo dự kiến của xã, đến hết năm 2018, toàn xã có khoảng 30 ha đủ tiêu chí thành rừng. Tương tự, xã Đức Xuyên khoanh nuôi tái sinh tự nhiên được 100 ha, hiện xã đang tiến hành kiểm tra diện tích nào đủ tiêu chí thành rừng để cập nhật vào diễn biến rừng năm 2018.

Khó khăn hiện nay của huyện là Công ty TNHH Bảo Lâm được giao kế hoạch trồng 200 ha rừng nhưng theo báo cáo của đơn vị thì khả năng sẽ không thực hiện được do doanh nghiệp thiếu vốn, đất bị người dân lấn chiếm chưa thỏa thuận được. Tương tự, Công ty TNHH MTDV SXKS Phú Gia Phát được giao trồng 20 ha rừng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty chưa triển khai thực hiện được, khu vực dự án trồng rừng hiện người dân đã gieo tỉa ngô cao từ 20 – 40cm, một số nơi ngô đã trổ cờ. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng được giao trồng 40 ha diện tích rừng nhưng không thực hiện được do chuyển đổi mục đích đất trong thao trường. Như vậy, dù đã có nhiều nỗ lực song kế hoạch trồng rừng năm 2018 tại huyện Krông Nô có nhiều khả năng không đạt mục tiêu nếu các khó khăn, vướng mắc nêu trên không sớm được giải quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rừng năm 2018 ở Krông Nô: Nhiều khả năng không đạt mục tiêu, kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO