Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Giúp rừng phòng hộ vành đai biên giới thêm xanh

Văn Tâm| 13/05/2015 10:04

Rừng phòng hộ vành đai biên giới trên địa bàn toàn tỉnh hiện có diện tích hơn 8.469 ha.

ADQuảng cáo

Do diện tích lớn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của bà con chủ yếu phụ thuộc vào canh tác nương rẫy, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… nên công tác bảo vệ và phát triển rừng trên khu vực gặp nhiều khó khăn, vì các đơn vị luôn đối mặt với tình trạng lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản thường xuyên xảy ra.

Trước thực tế đó, từ 2008 đến nay, Ban Quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới đã phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết hợp đồng quản lý bảo vệ rừng và giao cho 10 đồn biên phòng trực tiếp quản lý.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Đắk Dang (Tuy Đức) trên đường tuần tra biên giới kết hợp công tác bảo vệ rừng

Ông Đinh Văn Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới cho biết, diện tích rừng vành đai biên giới nằm trải dài trên địa bàn 4 huyện, với hơn 100 km đường biên giữa Việt Nam và Campuchia. Trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng đã và đang mở ra cơ hội để các đơn vị thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ hành lang xanh của biên giới.

Đồn Biên phòng Đắk Dang đóng quân trên địa bàn huyện Tuy Đức được giao trên 750 ha rừng để quản lý, bảo vệ. Từ năm 2008 đến nay, các chiến sỹ của đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra biên giới kết hợp với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, khi mới tiếp nhận diện tích rừng giao khoán, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy của người dân xảy ra khá phức tạp. Thế nhưng, với tinh thần, trách nhiệm của người lính, khi được giao nhiệm vụ phải bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng trên khu vực do mình quản lý, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để giữ rừng.

Đại úy Nguyễn Huy Hiếu cho hay: “Một số cánh rừng khi nhận bàn giao đã được đơn vị trồng lại cách đây hơn 5 năm. Cây rừng giờ đã bắt đầu giáp tán. Những diện tích này sẽ tiếp nối các cánh rừng nguyên sinh phủ xanh thêm cho vùng đất biên giới. Hàng ngày, tôi và đồng đội vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, vừa triển khai công tác bảo vệ rừng, trồng rừng, ngăn chặn các đối tượng chặt phá rừng, săn bắt thú rừng trong khu vực biên giới nên đã hạn chế tối đa nạn phá rừng trong khu vực đơn vị quản lý".

Thiếu tá Nguyễn Đăng Bình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Dang cho biết, việc quản lý, bảo vệ rừng đối với đơn vị là khá thuận lợi. Bởi lẽ, đơn vị đã kết hợp nhiệm vụ tuần tra biên giới với bảo vệ rừng phòng hộ biên giới nên ngày nào cũng có mặt các chiến sĩ trên các cánh rừng. Từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, hàng năm, đơn vị đã được chi trả khoảng 200 triệu. Với nguồn tiền này, đơn vị đã trang trải mua sắm các trang thiết bị đầy đủ hơn để chiến sĩ tuần tra, bảo vệ rừng. Ngoài Đồn Biên phòng Đắk Dang thì trên dọc tuyến biên giới của tỉnh, các đơn vị bộ đội biên phòng, đơn vị kinh tế quốc phòng cũng ngày đêm bố trí lực lượng tuần tra để giúp những cánh rừng phòng hộ vành đai biên giới được giữ vững.

Công tác kiểm tra, nghiệm thu rừng giữa các đơn vị được thực hiện thường xuyên

Cũng theo ông Đinh Văn Nam thì từ năm 2008 đến nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được ký kết hàng năm. Từ khi thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, khu vực rừng phòng hộ vành đai biên giới được chi trả hàng tỷ đồng giao về cho các đồn biên phòng sử dụng trở lại cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Nam chia sẻ thêm: “Điều đáng mừng là với hình thức giao khoán cho các đồn biên phòng, đến nay, được đánh giá là khá hiệu quả. Hàng năm, Ban Quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới cùng với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn thực hiện công tác kiểm tra, nghiệm thu rừng để thực hiện việc chi trả tiền dịch vụ kịp thời cho các đơn vị nhận khoán”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Giúp rừng phòng hộ vành đai biên giới thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO