Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Cải thiện đời sống và đem lại sự công bằng hơn cho người làm nghề rừng

Hưng Nguyên| 20/01/2017 10:05

Năm 2016, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã thu được khoảng 60 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên diện tích rừng 172.635 ha, chiếm khoảng 67% diện tích rừng của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, bằng những hoạt động tuyên truyền và  đốc thúc các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ nghĩa vụ đóng quỹ để thực hiện chính sách chi trả môi trường rừng. Đến nay, hầu hết các đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí DVMTR.

Nguồn Quỹ DVMTR đã kịp thời chi trả cho các chủ rừng, cung ứng DVMTR, đặc biệt chi trả cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn, bon nhận giao khoán bảo vệ rừng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức khi cộng đồng tham gia chính sách.

ADQuảng cáo

Đến thời điểm hiện nay, Quỹ DVMTR đã chi gần 7 tỷ đồng cho các hộ dân và các tổ chức đơn vị tham gia giữ rừng. Theo đó, toàn tỉnh đã có khoảng 30 chủ rừng tổ chức nhà nước, 12 cộng đồng dân cư thôn, buôn, 8 xã, 26 chủ rừng đối tượng được thuê đất, thuê rừng, hơn 1.050 hộ nhận khoán tại các ban quản lý bảo vệ rừng đặc dụng được hưởng lợi.

Hiện nay, Đắk Nông đang chi trả DVMTR theo 2 mức: Lưu vực sông Đồng Nai mức chi trả hơn 400 ngàn đồng/ha/năm, lưu vực sông Sêrêpốk mức chi trả 180 ngàn đồng/ha/năm. Mức trung bình của người tham gia giữ rừng năm vừa qua dao động tư 6 – 15 triệu đồng/hộ/năm. Bắt đầu từ năm 2017 thực hiện nghị định mới, số tiền chi trả dịch vụ MTR sẽ nâng từ 20 đồng/KW lên 36 đồng/KW, tăng 1,8 lần so với những năm trước.

Theo ông Lê Văn Quang, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thì việc chi trả DVMTR phần nào cải thiện được đời sống của người làm nghề rừng, cái được lớn nhất là góp phần nâng cao nhận thức và ý thức quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng, người dân được nhận khoán được tốt hơn. Tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép được kiểm soát chặt chẽ hơn. Đồng thời, đây cũng là nguồn thu giúp đồng bào vùng sâu, những hộ làm nghề rừng ổn định cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo, đem lại công bằng hơn giữa người sở hữu rừng và đối tác sử dụng dịch vụ về rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Cải thiện đời sống và đem lại sự công bằng hơn cho người làm nghề rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO