Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát trong quản lý, bảo vệ rừng

Đức Diệu| 14/01/2015 09:30

Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), thời gian qua, bên cạnh phát huy tốt vai trò chủ đạo trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, lực lượng kiểm lâm tỉnh cũng đã tăng cường công tác phối kết hợp để đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản thuộc địa bàn quản lý.

ADQuảng cáo

Lực lượng kiểm lâm Tuy Đức phối hợp với tổ quản lí rừng cộng đồng xã Quảng Tâm tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Văn Tâm

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2014, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn đã phối hợp với các địa phương, đơn vị chức năng lập kế hoạch và tổ chức được hơn 2.769 đợt tuần tra, truy quét tại các “điểm nóng” về phá rừng, khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản.

Qua đó, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và lập biên bản 1.097 vụ vi phạm lâm luật. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh còn phối hợp với các ngành liên quan như công an, bộ đội biên phòng, đoàn 12 các cấp và các đơn vị chủ rừng để thường xuyên nắm bắt, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ rừng dọc khu vực biên giới.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 186 vụ vi phạm lâm luật khu vực biên giới, trong đó địa bàn huyện Đắk Mil: 87 vụ; Tuy Đức: 62 vụ; Chư Jút: 8 vụ và Đắk Song: 29 vụ. Để nâng cao hiệu quả các đợt tuần tra, truy quét các điểm nóng về vi phạm lâm luật, lực lượng kiểm lâm đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và người dân từ khâu rà soát, nắm bắt tình hình, lập phương án đến triển khai thực hiện, xử lý vi phạm.

Vì thế, những vụ việc được phát hiện, lập biên bản cơ bản đã được xử lý đúng quy trình, đối tượng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác QLBVR. Trong năm 2014, từ việc tăng cường công tác phối hợp giữa kiểm lâm và lực lượng công an, nhiều chuyên án lớn, những vụ việc phức tạp liên quan đến quản lý rừng, đất rừng trên địa bàn tỉnh đã được xử lý hiệu quả, tạo đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Ngoài việc tăng cường phối hợp với các địa phương, đơn vị trong tỉnh, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp QLBVR vùng giáp ranh của tỉnh với các tỉnh bạn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong năm 2014, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm các huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng, Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) tổ chức được 28 đợt tuyên truyền lưu động về pháp luật liên quan đến QLBVR; 9 đợt tuần tra, truy quét, phát hiện và phá bỏ nhiều lán trại dựng trái phép trong rừng, thu giữ hàng chục bẫy thú rừng…

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm tỉnh cũng đã phối hợp với kiểm lâm các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk  tổ chức được 37 lượt hội họp tuyên truyền cấp thôn, bon và gần 20 đợt tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, mua bán lâm sản vùng giáp ranh.

Qua công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, không chỉ ý thức, trách nhiệm của đại bộ phận nhân dân về quản QLBVR giữa các tỉnh có vùng giáp ranh được nâng cao mà còn kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm lâm luật.

Điển hình như mới đây, qua công tác phối hợp tuần tra khu vực giáp ranh, lực lượng kiểm lâm vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) và Hạt Kiểm lâm huyện Chư Jút (Đắk Nông) đã phát hiện và lập biên bản xử lý 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ gần 1,5 m3 gỗ hương nhóm II và 1 xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép.

Không chỉ hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép khu vực giáp ranh giữa tỉnh ta với tỉnh bạn thời gian qua được hạn chế, qua công tác phối hợp, nhiều vụ việc liên quan đến lấn chiếm, tranh chấp đất đai giữa các bên cũng từng bước được giải quyết ổn thỏa, tạo môi trường thuận lợi cho người dân khu vực giáp ranh phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và tích cực tham gia công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Theo đánh giá của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác phối, kết hợp trong QLBVR có lúc, có nơi vẫn chưa thực sự thường xuyên, thiếu tính đồng bộ. Một số địa phương, đơn vị vẫn có suy nghĩ “khoán trắng” nhiệm vụ này cho kiểm lâm nên trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ còn mang tính hình thức.

Vì thế, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, chủ động đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung về quy chế phối hợp đã ký kết giữa kiểm lâm và các địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong QLBVR trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát trong quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO