Rừng thông ở bon Bu Koh đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”

Trần Lê| 05/09/2016 14:45

Từ UBND xã Đắk R’tíh, chỉ cần chạy xe chưa đến 15 phút, rẽ vào con đường mòn (thuộc bon Bu Koh), nơi có rừng thông lâu năm hiện diện khu vực này. Tại đây, hàng loạt cây thông cao vút hàng chục năm tuổi đã chết khô. Có chỗ, nhiều cây thông đã bị chặt hạ, cưa thành từng khúc nằm chỏng chơ.

ADQuảng cáo

7,6 ha rừng thông ở bon Bu Koh đã bị chết từ nhiều năm nay

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Thành, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức cho biết: Rừng thông này từ lâu đã được giao cho cộng đồng bon Bu Koh quản lý, chăm sóc và bảo vệ. Đây là khu rừng trồng với tổng diện tích hơn 87 ha, độ tuổi hơn 33 năm.

Trước tình hình về thông tin rừng thông chết hàng loạt, tháng 2/2016, Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, UBND xã, Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh tiến hành kiểm tra, xác minh cụ thể và kết luận tình trạng thông chết là có thực.

Cụ thể, tại tiểu khu 1491, khu vực này có khoảng 228 cây thông bị chết nằm trên diện tích 1,1 ha, tỷ lệ cây bị chết khoảng 90%. Tại tiểu khu 1502, khu vực này có khoảng 2.000 cây bị chết nằm trên diện tích 6,5 ha, tỷ lệ cây bị chết khoảng 95%.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, kiểm tra tại các vị trí khác nằm trên diện tích 79,81 ha có khoảng 1.000 cây thông bị chết nằm rải rác. Số cây còn sống cũng có tình trạng sinh trưởng, phát triển chậm và nhiều diện tích bị héo lá chết chậm. Qua xác minh thì đa phần diện tích thông bị chết đã nêu đều bị chết chậm rải rác từ năm 2012 đến nay với những hiện tượng như khô, bong tróc lớp vỏ, héo lá, gãy cành và lâu ngày cây khô rồi gãy đổ toàn thân.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc cây thông bị chết hàng loạt một phần là do quá trình khai thác nhựa thiếu khoa học từ những năm trước đây như vết cạo mủ quá sâu, khai thác quá mức… đã làm cây yếu sức dẫn đến chết chậm. Bên cạnh đó, việc đốt dọn thực bì chủ động hoặc cháy thực bì do hạn hán nhiều lần, với độ dày thực bì lớn nên làm tăng sự đốt nóng thân cây cũng là nguyên nhân khiến thông bị đuối sức, chết dần dần mà rất khó phát hiện.

Theo ông Thái Hữu Anh, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Đắk R’tíh thì trước đây, mật độ rừng thông này được trồng đúng theo quy chuẩn với khoảng 1.600 cây/ha nhưng đến nay chỉ còn khoảng hơn 200 cây/ha. Nguyên nhân là do từ khi giao rừng cho cộng đồng bon Bu Koh quản lý, quá trình khai thác cũng như phòng, chống cháy rừng thiếu khoa học, cộng với công tác bảo vệ lỏng lẻo, thiếu sự tuần tra, quản lý thường xuyên dẫn đến mất rừng.

Không chỉ thông chết vì những nguyên nhân trên, mới đây, qua kiểm tra của lực lượng kiểm lâm cho thấy, tại tiểu khu 1492, khu vực này có 150 cây thông bị cắt vòng quanh gốc ở độ cao vết cắt khoảng 80 cm so với mặt đất. Chiều sâu vết cắt khoảng 1,5-2 cm, dấu vết cắt bằng máy cưa xăng.

Rõ ràng, để tình trạng rừng thông chết dần, chết mòn đang là trách nhiệm của chủ rừng, các cơ quan chức năng và địa phương trong việc phát hiện, đề xuất phương án phục hồi và đôn đốc, giám sát, tập huấn kỹ thuật khai thác cũng như phương án phòng chống cháy rừng. Nếu tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn thì khả năng, rừng thông bon Bu Koh bị “xóa sổ” là rất cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông ở bon Bu Koh đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO