Rừng ở xã Trường Xuân bị tàn phá nghiêm trọng

Bảo Ngọc| 02/08/2016 16:31

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn thôn 9, xã Trường Xuân (Đắk Song) rất bức xúc trước tình trạng diện tích rừng còn lại tại tiểu khu 1676 bị tàn phá một cách nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Ngày 27/7, theo chân một người dân có mặt tại khoảnh 2 và 5 tại tiểu khu 1676, phóng viên chứng kiến phần lớn cây rừng đã bị đốn ngã, cưa xẻ và đốt dọn. Tại đây hàng chục ha rừng bị tàn phá tan hoang, chỉ còn lại những quả đồi trơ trọi.

Những phách gỗ còn sót lại chưa kịp vận chuyển

Phía trên đồi cũng chỉ có những lùm cây thưa thớt với những cây gỗ thân nhỏ, không còn giá trị. Những cây gỗ lớn, có giá trị được “lâm tặc” xẻ phách phần lõi mang đi tiêu thụ, còn lại gốc ngọn nằm chỏng chơ. Ở nhiều chỗ mùn cưa còn mới và có nhiều phách gỗ chưa kịp lấy đi. Loại cây ít giá trị hơn thì bị các đối tượng cắt, xẻ làm trụ để trồng tiêu hoặc đốt cháy nham nhở.

Trắng trợn hơn, sau khi tận thu gỗ, các đối tượng phá rừng còn mang cả xe máy múc vào để mở đường, san lấp mặt bằng chuẩn bị dựng nhà và múc hố để trồng cây. Ngay trên đất rừng vừa bị phá, hàng nghìn trụ tiêu đã được chôn nhưng chưa kịp xuống giống.

Bên cạnh tình trạng phá rừng, hoạt động bán đất lâm nghiệp cũng diễn ra công khai. Một người dân ở xã Trường Xuân (xin giấu tên) cho biết: Hàng ngày tôi hay đi làm thuê ở khu vực này thấy người ta phá rừng một cách công khai. Tôi thường xuyên đi làm qua đây mà chẳng thấy công an hay chính quyền tổ chức tuần tra, bảo vệ gì cả. Tôi còn thấy xe cuốc, máy cày vào làm công khai, cưa cây, cưa gỗ thấy trắng trợn quá. Rồi họ còn rao bán đất rừng đã bị phá là 180 triệu/ha. Còn 1 ha rừng được bán với giá khoảng 100 triệu đồng. Sự việc này tôi phát hiện cách đây cũng đã 6 tháng, lúc đó cây rừng bị phá đổ ngổn ngang như mía. Nghe nói lực lượng công an môi trường có vào kiểm tra mấy lần nhưng rồi cũng thấy không đâu vào đâu hết.

Đưa máy xúc vào tận nơi để san dọn, lấy mặt bằng làm nhà

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: Vào năm 2010, diện tích rừng này là một phần trong tổng cộng hơn 190 ha rừng trên địa bàn huyện Đắk Song đã được UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt thuê trong vòng 50 năm để thực hiện các dự án nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, đến tháng 10/2015 công ty này đã “trả lại” cho tỉnh. Tỉnh lại giao về cho địa phương quản lý.

ADQuảng cáo

Sau khi khoanh vẽ lại, từ ngày 29/12/2015, UBND xã Trường Xuân đã làm hợp đồng giao khoán 60 ha rừng cho 3 hộ dân thôn 9 quản lý, bảo vệ (thời hạn 1 năm). Tuy nhiên, các hộ trên dường như bất lực trước sự tàn phá của rất nhiều đối tượng. Mỗi khi phát hiện rừng bị phá, các hộ dân chỉ biết báo cáo với UBND xã, lực lượng kiểm lâm địa bàn xuống hỗ trợ chứ không thể làm gì hơn.

Theo ông Thụy, việc phá rừng, xâm chiếm, buôn bán đất lâm nghiệp trên địa bàn diễn ra khá phức tạp, xã cũng như lực lượng kiểm lâm đã biết nhưng việc quản lý, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Số đối tượng phá rừng đông, có tổ chức, lại không phải là dân địa phương và rất manh động, trong khi đó lực lượng thực thi công vụ mỏng. Nhiều lần, công an và kiểm lâm địa bàn đã giáp mặt chúng nhưng không thể làm gì. Hơn nữa chúng lợi dụng các ngày nghỉ để tổ chức phá rừng và canh tác nên khó phát hiện.

Hàng ngàn trụ tiêu đã được chôn sẵn, chờ trồng tiêu

Được biết, lực lượng công an xã Trường Xuân và Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, mời một số đối tượng sử dụng máy múc san đất, đốt dọn cây ra làm việc. Đến nay, hồ sơ vụ việc vẫn đang tiếp tục được Phòng Cảnh sát Môi trường hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Công an xã Trường Xuân cho biết: Lực lượng công an xã rất mỏng, chủ yếu là nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng khác như kiểm lâm, Cảnh sát Môi trường chứ không thể chủ công trong việc quản lý, bảo vệ rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng, buôn bán đất lâm nghiệp được.

Rừng ở thôn 9, xã Trường Xuân bị phá đã diễn ra một thời gian dài. Nhưng việc phát hiện, xử lý có vẻ không kịp thời, thiếu quyết liệt. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì lo ngại rừng “bị xóa sổ” sẽ không chỉ là cảnh báo.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng ở xã Trường Xuân bị tàn phá nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO