Quyết bảo vệ rừng thông ở Quảng Sơn

Lê Phước| 13/04/2020 07:11

Đi dọc quốc lộ (QL28) đoạn đi qua địa bàn thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn, không khó để thấy những vạt thông dài bị đầu độc chết, nằm trơ trọi bên đường. Ngay sau tấm biển cấm của kiểm lâm là những cây thông chết đứng, cành khô nghiêng mình ra lòng đường.

ADQuảng cáo

Vào sâu bên trong những cánh rừng, cảnh tượng thông chết còn nhiều và xót xa hơn. Nhiều dấu vết cho thấy thông bị khoan lỗ, đầu độc bằng hóa chất. Trong số này, nhiều cây đã khô héo, gãy gục xuống đất. Nhiều cây thông chết bị cưa hạ ngổn ngang. Rừng thông khô còn bị các đối tượng châm lửa đốt cháy.

Nhiều diện tích rừng thông dọc QL28 bị đầu độc trước đây đã chết khô

Ông Đinh Văn Nam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Quảng Sơn), xác nhận khu vực thông chết thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của công ty. Phần lớn thông bị đầu độc chết từ khá lâu. Đối tượng phá rừng thông chủ yếu ở địa phương nhằm mục đích lấn chiếm đất.

Khu vực rừng thông bị tàn phá nằm trong diện tích 162,88 ha, được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ) thực hiện Dự án quản lý, kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp từ năm 2015. Do Công ty Nguyên Vũ vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý, bảo vệ rừng, nên năm 2018, UBND tỉnh đã thu hồi toàn bộ diện tích này và giao cho Công ty Quảng Sơn quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, mãi đến tháng 8/2019, việc bàn giao trên thực địa mới diễn ra.

Sau khi đầu độc thông chết, các đối tượng phá rừng đã đốt cháy để lấn chiếm đất

ADQuảng cáo

Theo ông Đinh Văn Nam, sau khi nhận bàn giao rừng thông, đơn vị xác định việc bảo vệ rừng là nhiệm vụ hàng đầu. Đơn vị đã lập 1 trạm quản lý, bảo vệ rừng và tuyển 4 lao động để thực hiện bảo vệ khu vực rừng thông mới nhận bàn giao. Ông Nam khẳng định: Nhờ việc thành lập chốt và tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, các vụ việc vi phạm lâm luật tại khu vực rừng thông được ngăn chặn kịp thời. Số vụ việc phá rừng thông thời gian qua gần như không còn. Nhiều vụ việc lấn chiếm đất để xây dựng nhà, sản xuất nông nghiệp được công ty phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, thu hồi.

Đối với diện tích thông bị đầu độc, ông Đinh Văn Nam cho biết, đơn vị đã đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý những đối tượng đã phá rừng. Mục đích của các đối tượng phá rừng thông là để chiếm đất, nên công ty quyết tâm giữ vững diện tích đất này, không cho các đối tượng xây nhà, trồng cây. Công ty cũng đã xin chủ trương trồng rừng để phục hồi khu vực rừng thông bị đầu độc chết.

Giảm hơn 100 ha rừng thông sau 5 năm

Tháng 10/2015, Công ty Nguyên Vũ được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 162,88 ha đất (trong đó có 158,48 ha rừng sản xuất là rừng trồng) tại xã Quảng Sơn để thực hiện dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp. Trong diện tích rừng sản xuất được giao, có 156,95 ha là rừng thông, chủ yếu là rừng rất giàu và rừng giàu (121,33 ha). Thời điểm thu hồi đất và rừng của Công ty Nguyên Vũ giao cho Công ty Quảng Sơn (tháng 8/2019), rừng thông chỉ còn 79,8 ha nhưng có nhiều diện tích đã chết. Tháng 3/2019, Công ty Quảng Sơn rà soát lại và xác định chỉ còn 53,95 ha thông còn sống. Một số diện tích thông còn lại bị đầu độc, chỉ còn rải rác một số cây sống và không đủ tiêu chí xác định là rừng.

Theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, rừng thông dọc QL28 trải dài và nằm xen lẫn, manh mún với các khu dân cư, khu đất nông nghiệp của người dân. Trong khi đó, giá trị về đất khu vực này tăng cao, khiến việc quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều áp lực. Những năm trước, việc phá rừng thông diễn biến phức tạp, trở thành “điểm nóng” phá rừng của địa phương. Nhưng gần đây, tình hình vi phạm tại khu vực này đã có nhiều chuyển biến.

“Sau khi nhận bàn giao, Công ty Quảng Sơn đã ưu tiên nguồn lực, nhân lực để quản lý, bảo vệ nên rừng thông ít bị tác động. Công ty cũng kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hiệu quả công tác phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm. Việc này góp phần giảm thiểu tình trạng phá rừng thông nói riêng, vi phạm pháp luật về lâm nghiệp  nói chung trên địa bàn”, ông Tuấn chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết bảo vệ rừng thông ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO