Nhiều đơn vị chậm chi trả dịch vụ môi trường rừng

Văn Tâm| 19/09/2014 09:32

Theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thì các nhà máy thủy điện, cơ sở sản xuất nước… là đối tượng bắt buộc phải thực hiện quy định này.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, qua thực tế kiểm tra của các cơ quan chức năng mới đây cho thấy, nhiều đơn vị có trách nhiệm “trả nợ” rừng vẫn cố tình chậm chi trả.

Điển hình như Công ty TNHH Bình Minh từ năm 2012 đến nay, số tiền nợ đã lên đến trên 1,2 tỷ đồng. Còn tổng số nợ đọng của Công ty TNHH N&S từ năm 2011 đến nay đã lên đến trên 2,9 tỷ đồng… Qua tìm hiểu thì do một số nguyên nhân mà chi phí DVMTR chưa được hạch toán vào giá thành sản xuất của các đơn vị có nghĩa vụ “trả nợ” rừng, nhất là các nhà máy thủy điện không thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý. 

ADQuảng cáo

Một bất cập khác, trước đây Bộ Công thương đã có văn bản về tiền DVMTR đối với các nhà máy thủy điện có công suất từ 30 MW trở xuống có một số nội dung chưa phù hợp với Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả DVMTR nên các nhà máy thủy điện như Công ty Cổ phần Công trình Việt Nguyên, Công ty TNHH N&S, Công ty TNHH Bình Minh… dựa vào văn bản này đã không nộp tiền ủy thác năm 2011 và 2012.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc thu tiền gặp khó khăn do các nhà máy thủy điện dây dưa. Do đó, ngoài các trường hợp chưa được hạch toán chi phí DVMTR vào giá thành sản xuất thì các đơn vị đã nhận tiền DVMTR đã cấu thành vào giá điện mà không thực hiện chi trả thì được xem như là hành vi chiếm dụng quỹ bảo vệ môi trường rừng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xây dựng chế tài thích hợp để xử lý những trường hợp vi phạm này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đơn vị chậm chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO