Krông Nô tập trung bảo vệ rừng

Đức Hùng| 02/03/2021 09:40

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 9/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, công tác bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Krông Nô đã có nhiều chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Chú trọng tuyên truyền pháp luật

Dựa vào đặc thù của địa phương, các ngành chức năng huyện Krông Nô xác định người dân sinh sống, canh tác vùng giáp ranh với rừng; các hộ dân di cư tự do từ nơi khác đến là những người có nguy cơ xâm hại rừng cao. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho quần chúng được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Krông Nô đang nỗ lực phủ xanh đất quy hoạch 3 loại rừng

Các ngành chức năng của huyện Krông Nô xác định, muốn bảo vệ được rừng, bên cạnh việc ngăn chặn các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng, cần phải chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động. Qua các hình thức tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về tầm quan trọng và những giá trị mà rừng mang lại.

Từ năm 2018 đến nay, huyện ủy Krông Nô đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng, chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền bảo vệ rừng trong Nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau.

Các đơn vị đã tổ chức được 55 cuộc họp dân, với hơn 2.700 lượt người tham gia, để phổ biến các quy định bảo vệ rừng; tuyên truyền bảo vệ rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng 2.318 lần; triển khai ký 1.538 bản cam kết tham gia bảo vệ rừng; phát 1.538 tờ rơi về lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng tại các xã và thôn bon gần rừng...

Qua công tác tuyên truyền, quần chúng Nhân dân đã quan tâm phản ánh, tố giác đối tượng phá rừng, giúp lực lượng chức năng thực hiện thực hành pháp luật được thuận lợi và có hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, tình trạng phá rừng, xâm hại rừng ngày càng có xu hướng giảm mạnh so với trước đây.

ADQuảng cáo

Xử lý nghiêm các vi phạm

Huyện Krông Nô đã thành lập 8 ban lâm nghiệp tại 8 xã. Các ban lâm nghiệp đã tham mưu cho chủ tịch UBND các xã thành lập các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng. Các xã đã xác định các "điểm nóng", xây dựng các kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng.

Ban lâm nghiệp các xã thường xuyên tổ chức cắm chốt bảo vệ rừng tại các "điểm nóng" về phá rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn. Cụ thể, trên địa bàn huyện đã có 8 chốt bảo vệ rừng tại xã Nam Nung, Nâm N’đir, Đắk Sôr, Nam Đà, Đức Xuyên, Đắk Nang…

Theo UBND huyện Krông Nô, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 26 vụ phá rừng trái phép, gây thiệt hại 11,8 ha. Cụ thể, tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nâm Nung xảy ra 17 vụ, thiệt hại 9,1 ha; 4 vụ tại xã Đức Xuyên, 3 vụ tại xã Quảng Phú…

Các ngành chức năng của huyện đã điều tra, truy tố 2 vụ án, xử phạt hành chính 64 vụ, chuyển điều tra hình sự 6 vụ liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tòa án huyện Krông Nô đã giải quyết, xử lý 2 vụ liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng đối với 15 đối tượng vi phạm.

Chính nhờ việc xử lý "mạnh tay" với các vi phạm liên quan đến phá rừng, nên đã góp phần giáo dục, răn đe. Tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện cũng vì thế mà ngày một giảm.

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và sắp xếp được 1.344 hộ dân di cư tự do. Đến nay, trên địa bàn huyện chỉ còn 939 hộ dân di cư tự do đang sinh sống trên đất lâm nghiệp, gần rừng. Điều này góp phần giảm nguy cơ phá rừng trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tập trung bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO