Krông Nô, hầu hết diện tích đất trồng rừng bị lấn chiếm

Đức Hùng| 19/05/2017 10:16

Hiện nay, các đơn vị trồng rừng đang tiến hành phát dọn thực bì, chuẩn bị đất để khi mưa xuống sẽ tiến hành trồng rừng năm 2017. Thế nhưng, tại Krông Nô, việc chuẩn bị đất đã gặp không ít khó khăn khi hầu hết diện tích đang bị người dân xâm canh, lấn chiếm để trồng cây nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Diện tích đất rừng ở tiểu khu 1260, xã Buôn Choáh, người dân phát dọn chuẩn bị sản xuất

Năm 2017, huyện Krông Nô được UBND tỉnh Đắk Nông giao trồng khoảng 1.100 ha diện tích rừng thay thế và tập trung giao cho các đơn vị gồm Công ty TNHH TMDV SXKS Phú Gia Phát, Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty TNHH Bảo Lâm, UBND huyện Krông Nô…

Trong thời gian qua, để có được quỹ đất thực hiện trồng rừng năm 2017 theo kế hoạch đề ra, UBND huyện Krông Nô đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo chính quyền cấp xã, đề nghị các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã vào cuộc cùng với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trồng rừng, các chủ rừng để tiếp cận người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân trả lại đất và tham gia trồng rừng.

Tuy nhiên, kết quả tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất và tham gia trồng rừng đạt kết quả không cao. Diện tích đất lâm nghiệp các đơn vị đưa vào thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2017 trên địa bàn huyện Krông Nô đều bị người dân lấn, chiếm sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Tại tiểu khu 1260, Công ty TNHH TMDV SXKS Phú Gia Phát đang thực hiện kế hoạch trồng rừng thay thế trên diện tích 375 ha, thuộc xã Buôn Choáh, qua quá trình tuyên truyền, vận động và thực hiện các phương án tiếp cận người có uy tín, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo, các ban ngành, đoàn thể từ ngày 17/4 đến nay, khu vực này đã có 102 hộ  trả lại đất với diện tích 228,3 ha.

Tương tự, Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung được tỉnh giao trồng hơn 100 ha tại huyện Krông Nô. Hiện nay, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Nâm Nung để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất và tham gia trồng rừng, đến nay mới chỉ có 6 hộ dân xã Đắk Nang đăng ký trồng rừng với diện tích khoảng 6 ha. Còn Công ty TNHH Bảo Lâm năm 2017 được giao trồng 200 ha rừng diện tích rừng tập trung, đến nay, đơn vị mới vận động được 6 hộ dân tại xã Tân Thành trả lại đất để trồng rừng với diện tích khoảng 8 ha.

Theo kết quả rà soát của huyện Krông Nô, hầu hết diện tích đất lâm nghiệp nằm trong quy hoạch trồng rừng năm nay hiện đang bị người dân xâm canh, lấn chiếm để trồng cây nông nghiệp, do đó việc lấy lại đất để trồng rừng gặp nhiều khó khăn.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho hay: Huyện đã thực hiện các phương án tiếp cận, tuyên truyền, đặc biệt là tiểu khu 1260, nhưng đến thời điểm này số người hợp tác rất ít. Hầu hết diện tích đất rừng bị lấn chiếm không giải phóng mặt bằng được, vận động nhân dân tham gia trồng rừng khó khăn do mâu thuẫn lợi ích kinh tế giữa các loại cây trồng, đất người dân lấn chiếm trồng cây rồi, giờ người ta cương quyết giữ. Dân không hợp tác thì không trồng được, nếu có trồng thì dân cũng sẽ nhổ. Do chưa giải quyết được tranh chấp đất đai và chưa có đăng ký hỗ trợ trồng rừng của người dân, Hạt Kiểm lâm huyện, Công ty TNHH Bảo Lâm, hiện nay chưa lập hồ sơ trồng rừng theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, hầu hết diện tích đất trồng rừng bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO