Kiên quyết đấu tranh với tội phạm phá rừng, hủy hoại rừng

Hoang Thanh| 03/01/2018 08:51

Năm 2017, tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên nhất là tình trạng hủy hoại, khai thác lâm sản trái phép, gây thiệt hại nhiều diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn và tác động xấu đến an ninh trật tự. Đáng lo ngại hơn, nhiều vụ việc phá rừng có sự tiếp tay của một số cán bộ, công chức, viên chức.

ADQuảng cáo

Có thể nói, nhiều vụ phá rừng với diện tích lớn như vụ 46 ha rừng bị phá ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) và hàng chục ha rừng bị phá ở huyện Đắk Song… Đó là chưa kể tới những diện tích rừng được giao cho các cá nhân, doanh nghiệp quản lý, bảo vệ từ những năm trước đó bị tàn phá nghiêm trọng. Trước tình hình trên, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng; trong đó lực lượng Công an tỉnh làm nòng cốt kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, với phương châm “không có vùng cấm, không để lọt tội phạm”, lực lượng Công an tỉnh đã xác lập nhiều chuyên án với quy mô lớn để điều tra, xử lý các đối tượng hủy hoại rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng và khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Điển hình là chuyên án TX 0916 về điều tra, xử lý các băng nhóm tội phạm hình sự và các đối tượng vi phạm nghiêm trọng quy định sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng. Từ khi xác lập chuyên án đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá 5 băng nhóm bảo kê, chặt phá mua bán, sử dụng đất rừng trái phép, bắt giữ và khởi tố 15 bị can.

Điển hình, thực hiện chuyên án ở địa bàn huyện Đắk Glong, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Glong đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp một đối tượng cầm đầu băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê chặt phá rừng, mua bán, lấn chiếm đất rừng trái phép, đòi nợ thuê và mua bán ma túy.

ADQuảng cáo

Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng Rulo bên trong súng có 2 viên đạn, 2 hộp chứa 98 viên đạn, 3 bịch nilong chứa heroin, cùng một số vật dụng, dao kiếm các loại… Bước đầu, chuyên án đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hủy hoại rừng, khai thác lâm sản trái phép trên các địa bàn trọng điểm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài chuyên án trên, Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã lập nhiều chuyên án tại các địa bàn trọng điểm để điều tra, xử lý các vụ phá rừng. Qua đó, lực lượng chức năng đã khởi tố hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam một số cán bộ là giám đốc, phó giám đốc công ty, xí nghiệp trực thuộc và cán bộ quản lý bảo vệ rừng của các Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức, Đức Hòa, Gia Nghĩa.

Từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 11 vụ với 42 bị can về hành vi hủy hoại rừng; 4 vụ với 6 bị can về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Đối với cơ quan quản lý, Sở Nông nghiệp-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức có liên quan. Kết quả, trong năm 2017, Sở Nông nghiệp-PTNT đã ra quyết định kỷ luật đối với 23 công chức kiểm lâm ở các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức. Cụ thể, ngành đã khiển trách 6 người, cảnh cáo 8 người, hạ bậc lương 1 người, cách chức 4 người, buộc thôi việc 1 người và kiểm điểm rút kinh nghiệm 40 người.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trước tình hình phá rừng, xâm hại rừng có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với việc tăng cường công tác điều tra phá án, lực lượng Công an tỉnh cũng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và các địa phương tiến hành các vụ cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất do phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Với phương châm kiên trì, kiên quyết, khởi tố đúng người, đúng tội, nhiều chuyên án với hàng loạt đối tượng liên quan đến rừng, đất rừng đã được lực lượng công an đấu tranh đưa ra trước ánh sáng pháp luật, góp phần phòng ngừa, răn đe trong xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết đấu tranh với tội phạm phá rừng, hủy hoại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO