Giao khoán rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 cho người dân quản lý: Hy vọng từ sự quyết tâm và đồng lòng

Đức Hùng| 14/03/2017 08:49

Người dân có đất, có nhà, có rẫy giáp ranh với rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk Song (Đắk Nông) sẽ trực tiếp quản lý, bảo vệ và hưởng lợi từ rừng.

ADQuảng cáo

Rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 đoạn qua xã Trường Xuân (Đắk Song)

Rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 (QL14) nằm trên địa bàn 2 xã Nâm N’Jang, Trường Xuân (Đắk Song), có QL 14 chạy qua dài khoảng 22 km. Tổng diện tích rừng phòng hộ cảnh quan hơn 380 ha, trong đó đất có rừng là 251 ha.

Trong thời gian từ 2015 - 2017, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức kiểm kê diện tích, số lượng cây thông và tiến hành giao khoán cho người dân thuộc hai xã Nâm N’Jang và Trường Xuân. Cụ thể, xã Nâm N’Jang được giao khoán hơn 215 ha cho 57 hộ và nhóm hộ, 7 ban tự quản; xã Trường Xuân được giao khoán hơn 127 ha cho 28 hộ gia đình và 1 tổ chức.

Để việc giao khoán và quyền lợi người nhận khoán được bảo đảm, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho các hộ dân và địa phương nhận khoán. Chủ động phối hợp với Ban lâm nghiệp xã, chính quyền các địa phương, tăng cường tuần tra bảo vệ, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý rừng, hành lang dọc QL14.

Những hộ và nhóm hộ nhận khoán được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn 50 năm. Cùng với trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan, các hộ nhận khoán sẽ được hưởng những chính sách hỗ trợ theo quy định; đồng thời sẽ được xây dựng lều quán theo quy hoạch, quy chuẩn của huyện đề ra.

ADQuảng cáo

Cùng với việc giao quyền, các hộ nhận khoán có trách nhiệm bảo đảm điều kiện không để xảy ra chết thông, lấn chiếm đất rừng. Nếu hộ nào để xảy ra chết cây, mất diện tích, phá hoại rừng thông thì Hạt Kiểm lâm sẽ lập biên bản, yêu cầu hộ, nhóm hộ khắc phục hậu quả và quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi giao cho các hộ khác.

Các hộ gia đình có nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ diện tích, số cây thông hiện có. Việc giao khoán cho từng hộ dân dựa vào diện tích đất liền kề và nhà ở sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc trông coi, bảo vệ rừng thông, hạn chế được tình trạng “ken” cây, khoan cây để chích thuốc, tình trạng phá hoại thông sẽ được kiểm soát.

Bên cạnh đó, trong số diện tích dọc QL 14, khu vực này có khoảng 33,7 ha diện tích thông manh mún, chạy dài khoảng 30 km rất khó trong việc quản lý, bảo vệ. Ban lâm nghiệp các xã và các hộ dân liền kề đã nhận tham gia bảo vệ.

Theo rà soát và thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện thì khu vực này có khoảng 10 ha diện tích rừng thông bị “khoan chích thuốc, ken chết” trong những năm qua. Hạt đã thu gom cây chết và sẽ trồng lại rừng thông vào “mùa” trồng rừng năm 2017. Hạt sẽ trồng và chăm sóc cho đến khi thành rừng giao cho các hộ dân tiếp tục quản lý, bảo vệ.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song cho biết: “Việc giao khoán đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành, người dân và chính quyền địa phương đều hưởng ứng và đồng thuận với việc giao khoán. Công tác giao khoán rừng phòng hộ cảnh quan QL14 sẽ phát huy được vai trò của quần chúng trong việc bảo vệ và hưởng lợi từ rừng. Hạt và địa phương cương quyết trồng lại rừng trên diện tích bị “ken, khoan làm cây chết” trong những năm qua, không để người dân trồng lại hoa màu trên diện tích đất rừng phòng hộ; đồng thời, quan tâm, chăm sóc số diện tích thông non được trồng chưa thành rừng có nguy cơ cháy cao”.

Với sự quyết tâm của cơ quan quản lý, sự chung tay của người dân, hy vọng rừng cảnh quan dọc QL 14 sẽ ngày càng phát triển xanh tươi và sẽ trở thành điểm dừng chân lý thú của người dân, du khách khi đi qua tuyến đường này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao khoán rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 cho người dân quản lý: Hy vọng từ sự quyết tâm và đồng lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO