Gia Nghĩa gặp khó trong quản lý, bảo vệ rừng được giao

Đức Hùng| 26/04/2017 09:23

Sau quyết định giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa (Công ty Gia Nghĩa), toàn bộ diện tích rừng và đất rừng của doanh nghiệp này khoảng 4.898 ha tại xã Quảng Thành được tạm giao cho thị xã Gia Nghĩa quản lý, bảo vệ.

ADQuảng cáo

Đơn vị chủ chốt được giao nhiệm vụ tiếp quản là Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa, cùng với lực lượng công an, cán bộ xã Quảng Thành được huy động để cùng tham gia bảo vệ rừng. Hiện nay, lực lượng được huy động là 20 người, tham gia bảo vệ tại 3 chốt gồm các tiểu khu 1705, 1691, 1684. Các chốt trực 24/24 giờ, tuần tra, kiểm tra thường xuyên để chống phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Đường vào khu vực rừng và đất rừng giao cho thị xã Gia Nghĩa quản lý, bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn

Ông Y An Niê, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa cho biết, toàn bộ lực lượng tham gia bảo vệ rừng được chuyển giao từ Công ty Gia Nghĩa hầu hết là lực lượng không chuyên, không có nghiệp vụ quản lý, bảo vệ rừng. Lực lượng này đang sử dụng các phương tiện cá nhân để tham gia giữ rừng. Hiện nay, kinh  phí hỗ trợ xăng xe cho lực lượng này đang “vướng” ở thủ tục giải ngân tại kho bạc. Kho bạc không hỗ trợ tiền mà chỉ hỗ trợ xăng, việc này cũng gây khó khăn cho các chốt khi phải mua xăng, vận chuyển, bảo quản xăng…

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Y An Niê, hiện nay diện tích rừng và đất rừng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, đó là việc lấn chiếm để sản xuất nông sản. Hình thức phá, lấn chiếm đất rừng ở vùng giáp ranh lấy trụ tiêu và trồng ngay trên diện tích phá nên khó phát hiện, xử lý. Tình trạng phá rừng trên địa bàn có dấu hiệu phức tạp, các đối tượng phá rừng lợi dụng lúc giao thời đang chuyển đổi mô hình quản lý, phá rừng vào ban đêm. Khu vực này hiện có 114 hộ lấn chiếm đất rừng để sản xuất trên diện tích 266 ha. Bên cạnh đó, hầu hết 2.370 ha diện tích đất rừng giao cho Công ty Gia Nghĩa quản lý trước đây đã bị lấn chiếm.

Ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, hiện nay xã gặp một số khó khăn trong công tác huy động lực lượng đi bảo vệ rừng. Một số cán bộ không chuyên trách điều đi thì xin nghỉ vì phụ cấp thấp, chỉ hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, còn cán bộ chuyên trách huy động đi tham gia bảo vệ rừng thì không có người giao dịch với dân.

Theo bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, hiện nay địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng được tỉnh giao. Hiện trạng tại khu vực rừng được bàn giao manh mún, phân tán, người di cư tự do đến cư trú, làm ăn, sinh sống, hiện nay thống kê khoảng 3.000 người đang sinh sống trong khu vực. Thị xã huy động 20 người, thành lập 3 tổ chốt bảo vệ từ khi công bố Công ty Gia Nghĩa giải thể đến nay nhưng chưa được cấp kinh phí để chi trả tiền ăn, tiền xăng xe cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa gặp khó trong quản lý, bảo vệ rừng được giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO