Gần "cán đích" chỉ tiêu trồng rừng thay thế

Đức Hùng| 12/10/2017 14:26

Thông tư số 26/2015/TT-BNNPTNT, ngày 29/7/2015 của Bộ Nông nghiệp và PTNT bổ sung và sửa đổi một số điều của Thông tư số 24/2013/TT-BNNPTNT quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác nêu rõ, các chủ dự án trong diện phải trồng rừng thay thế mà không có điều kiện tự tổ chức trồng rừng sẽ được nộp tiền trồng rừng thay thế tương ứng về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để thuê các đơn vị, tổ chức có chức năng, chuyên môn trồng rừng.

ADQuảng cáo

Theo đó, 11 dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh phải nộp tổng số tiền 234 tỷ đồng về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để triển khai trồng 3.200 ha rừng theo kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã thu được 217 tỷ đồng, có 21 đơn vị thực hiện việc trồng rừng thay thế với tổng diện tích 2.830 ha/3.200 ha, đạt 88% kế hoạch được giao. Như vậy, nhìn từ các con số, tỉnh Đắk Nông đã gần cán đích chỉ tiêu diện tích trồng  rừng thay thế.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát diện tích trồng rừng thay thế tại hồ thủy điện Đắk R’tíh

ADQuảng cáo

Thực hiện Thông tư trên cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đốc thúc các chủ dự án thực hiện nghĩa vụ của mình. Ông Lê Văn Quang, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cho hay: Thông tư 26 triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh sau khi các dự án thủy điện đã được triển khai nên trong xây dựng kinh phí dự án không đưa vào. Chia sẻ khó khăn với các chủ dự án, Quỹ thực hiện việc thu tiền bằng cách phân kỳ, chia thành nhiều đợt nhằm giảm bới áp lực cho chủ dự án.  

Để nguồn Quỹ phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho các đơn vị trồng rừng thay thế thuận lợi, kịp thời, đúng thời vụ trồng rừng, hằng năm, sau khi UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ thiết kế dự án trồng rừng thay thế của các đơn vị, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng sẽ trích kinh phí tạm ứng để các đơn vị triển khai mua giống, thuê nhân công, chi phí trồng rừng.  Sau khi hoàn thành trồng rừng theo thiết kế, Quỹ dựa trên kết quả nghiệm thu để thanh toán kinh phí thực hiện.

Tuy nhiên, việc trồng rừng thay thế không chỉ hoàn thành về số lượng diện tích mà cần thời gian dài để chăm sóc, bảo vệ rừng. Vì vậy, ngoài việc "chạy đua" về diện tích, các đơn vị chuyên môn, chủ rừng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng rừng trồng một cách nghiêm túc, thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần "cán đích" chỉ tiêu trồng rừng thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO