Đắk Glong triển khai công tác bảo vệ rừng năm 2015

Khương Hạnh - K'Huệ| 03/02/2015 09:05

UBND huyện Đắk Glong vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2014 và triển khai kế hoạch, giải pháp thực hiện năm 2015.

ADQuảng cáo

Năm 2014, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển vốn rừng cho cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển vốn rừng trên địa bàn.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đơn vị chủ  rừng thường xuyên khảo sát, kiểm tra, thống kê diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị xâm canh trái phép; đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2014-2015.

Theo đó, trong năm Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp UBND xã, các đơn vị lâm nghiệp tổ chức tuyên truyền được 18 lần với 945 lượt người tham dự; phát 150 tờ rơi tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng; vận động người dân sống ven rừng ký được 230 bản cam kết quản lý, bảo vệ rừng, không săn, bắt, mua bán, tiêu thụ động vật rừng.

ADQuảng cáo

Thực hiện chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2014, huyện phối hợp với các đơn vị chủ rừng tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng xâm canh. Cụ thể, tại công ty TNHH Lâm nghiệp Đắk N’tao tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm, sử dung 472,6 ha, tại công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Sơn, đoàn thực hiện Chỉ thị 12 của huyện đã kiểm tra, kiểm soát và lập biên bản 95 vụ vi phạm đối với 31 hộ xâm canh, lấn chiếm trái phép với tổng diện tích 30.525m2…

Trong năm 2014, xảy ra 29 vụ phá rừng với tổng diện tích 22,896 ha, giảm 17 vụ, giảm 37% so với năm 2013, nhưng diện tích rừng bị phá tăng từ trên 20,515 ha năm 2013 lên gần 222,896 ha năm 2014, tăng 2,38 ha. Nguyên nhân của vấn đề này do tình trạng dân di cư tự do đông; công tác quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng và UBND các xã còn rất yếu, sự phối hợp giữa chủ rừng và cơ quan chức năng chưa chặt chẽ… đã ảnh hưởng không nhỏ trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Từ những vụ việc xảy ra, phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý bào vệ rừng năm 2015.

Theo đó, các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; vận động nhân dân ký cam kết bảo vệ và phòng chống cháy rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm huyện bố trí lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời những hành vi, vi phạm lâm luật; UBND các xã tăng cường công tác thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp… Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả phát triển diện tích rừng được trồng theo Quyết định 147 và Dự án Flitch trong năm 2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong triển khai công tác bảo vệ rừng năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO