Đắk Glong: Tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Đức Hùng| 10/08/2017 09:24

Dù đã huy động nhiều nguồn lực tham gia trồng rừng nhưng đến nay, huyện Đắk Glong mới trồng được 937ha/2.920 ha diện tích, đạt 32% kế hoạch trồng rừng tập trung và thay thế năm 2017.

ADQuảng cáo

Ngoài trồng rừng tập trung năm nay huyện Đắk Glong triển khai trồng 652 ha diện tích trồng rừng thay thế

Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2017, huyện Đắk Glong được giao triển khai trồng 2.268 ha diện tích rừng tập trung với 8 công ty và 109 hộ dân tham gia. Ngay khi nhận được kế hoạch UBND tỉnh giao, huyện Đắk Glong đã dựa vào tình hình thực tế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch trồng rừng.

Cụ thể, Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với Trung tâm khảo sát thiết kế tỉnh tiến hành kiểm tra, xác định ranh giới, diện tích đưa vào trồng rừng đối với các hộ dân đăng ký trồng rừng và xây dựng hồ sơ thiết kế trồng rừng trình các cơ quan thẩm định. Sau quá trình triển khai đã có 109 hộ dân thuộc 5 xã Đắk Som, Đắk P’lao, Đắk R’măng, Quảng Sơn, Quảng Hòa đăng ký trồng 454 ha, vượt 69 ha kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, có 67 hộ dân đăng ký trồng cây phân tán với diện tích 72 ha, tổng số cây khoảng 80.000 cây gồm sao đen, bời lời...  

Tuy nhiên, tính đến nay, tiến độ trồng rừng do các hộ gia đình triển khai thực hiện mới được 162 ha/454 ha đăng ký. Cụ thể, xã Đắk R’măng trồng được 40 ha, Đắk P'lao 36 ha, Đắk Som 14 ha, các xã Quảng Sơn và Quảng Hòa vừa được cấp giống, đang chuẩn bị trồng... Riêng trồng rừng phân tán, hiện các hộ dân mới tiến hành trồng được khoảng 8.500/80.000 cây so với kế hoạch. Kinh phí dự kiến hỗ trợ cho trồng rừng theo Quyết định 38/QĐ-TTg trên địa bàn huyện Đắk Glong là 5 triệu đồng/ha và 2 triệu đồng/ha hỗ trợ thêm vùng đặc thù Tây Nguyên. Giống cây rừng trồng trên địa bàn năm nay chủ yếu là keo lai dâm hom và một số cây khác.  

ADQuảng cáo

Đối với các công ty lâm nghiệp đang thuê đất trồng và quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn đã chủ động triển khai các phương án trồng rừng, liên hệ các đơn vị cung ứng giống ngay từ đầu năm. Tính đến nay, các công ty lâm nghiệp trên địa bàn hiện đã triển khai trồng rừng được khoảng 480 ha. Cụ thể, Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy trồng được 190 ha; Công ty TNHH Nông - Lâm nghiệp sản xuất Thương mại, Dịch vụ Hào Quang trồng được 70 ha...

Bên cạnh trồng rừng tập trung, các đơn vị trồng rừng trên địa bàn huyện cũng đã triển khai trồng được 295 ha/652 ha rừng thay thế. Hiện các công ty trồng rừng cũng đang chạy đua với thời gian để thực hiện mùa vụ trong điều kiện thời tiết cao điểm mùa mưa. Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai hiện đã phát dọn thực bì, chuẩn bị xong hiện trường trồng với diện tích 200 ha.

Thế nhưng, theo ông Huỳnh Văn Đậm, Trưởng phòng Tổng hợp Xí nghiệp Lâm nghiệp Đắk Nông thì do thời tiết mưa nhiều nên công nhân chỉ tranh thủ ngày nắng ráo mới có thể phát dọn thực bì. Xí nghiệp đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng để nhập giống cây keo lai hom từ Đồng Nai về trồng. Theo kế hoạch, việc trồng rừng của Xí nghiệp sẽ phấn đấu hoàn tất trong tháng 11.

Theo ông Lê Văn Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong thì do thời tiết mưa nhiều nên việc phát dọn thực bì không thực hiện được. Một số diện tích đất nằm trong kế hoạch trồng rừng đang bị lấn chiếm buộc huyện phải điều chỉnh phương án, vị trí nên đã kéo dài thời gian thực hiện. Ngoài ra, hiện nay, mặc dù đã bước vào cao điểm mùa trồng rừng nhưng kinh phí để chủ đầu tư cấp cây giống cho các hộ dân chưa được bố trí cũng là một trong những khó khăn trong vấn đề đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ.

Trước những khó khăn trên, hiện nay, các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện đang khẩn trương đôn đốc các đơn vị trên địa bàn huyện đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành kế hoạch trồng rừng được giao ở mức cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong: Tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO