Cần “đất sạch” để trồng rừng phòng hộ ở Krông Nô

Đức Hùng| 20/03/2017 09:53

Tháng 6/2016, tỉnh Đắk Nông giao khoán cho Công ty Phú Gia Phát tổng diện tích là 1.768 ha, trong đó diện tích để trồng rừng phòng hộ là 995 ha. Việc trồng rừng phòng hộ tại tiểu khu 1260 trên địa bàn huyện Krông Nô được UBND tỉnh xác định là dự án trọng điểm về rừng phòng hộ, với mục tiêu tái tạo lại rừng để tạo cảnh quan phục vụ cho hoạt động của hệ thống hang động núi lửa.

ADQuảng cáo

Năm 2016, tiểu khu 1260, xã Buôn Choáh là “điểm nóng” về tranh chấp đất trồng rừng tại huyện Krông Nô. Công ty TNHH TMDV Sản xuất, Khoáng sản Phú Gia Phát (Công ty Phú Gia Phát) trồng được 70,9 ha. Tuy nhiên, diện tích trồng rừng này đã bị các đối tượng phun thuốc diệt cỏ và nhổ bỏ làm thiệt hại 53,7 ha. Năm 2017, Công ty Phú Gia Phát xây dựng phương án, kế hoạch trồng 300 ha rừng trên diện tích đất được tỉnh Đắk Nông giao để thực hiện trồng rừng phòng hộ.

Vườn cây rừng giống của Công ty Phú Gia Phát bị tồn đọng do gặp khó khăn trong công tác trồng rừng

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Phú Gia Phát trao đổi: “Hiện tại, số diện tích trong dự án trồng rừng năm nay đang bị người dân lấn chiếm, phát dọn để trồng cây ngắn ngày. Để tránh tình trạng người dân trồng tỉa trong lúc Công ty thi công trồng rừng năm nay, đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền đến người dân không trồng cây ngắn ngày trên diện tích đất rừng phòng hộ”.

Theo rà soát của Công ty Phú Gia Phát thì toàn xã Buôn Choáh có 75 hộ xâm canh trên diện tích đất lâm nghiệp được giao cho đơn vị quản lý, hiện chưa xác định được thời gian xâm canh, lấn chiếm. Việc này gây khó khăn cho công ty trong triển khai trồng rừng, nhiều khả năng phương án trồng rừng khó thực hiện được khi đất tranh chấp.  

ADQuảng cáo

Huyện Krông Nô đã được tỉnh yêu cầu rà soát và thiết lập các hồ sơ xử lý các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, thực hiện các biện pháp ổn định dân cư, an sinh xã hội và yêu cầu đơn vị được giao rừng phải ưu tiên cho các hộ dân được tham gia vào công đoạn trồng rừng để tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

Tỉnh đề nghị huyện Krông Nô tập trung tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, nhận thức rõ các hành vi vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng và đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án trọng điểm về trồng rừng phòng hộ của tỉnh. Đối với diện tích đất trống có nguồn gốc đất xâm canh, lấn chiếm, đất trái phép, huyện phối hợp tổ chức thông báo công khai cho các hộ dân biết việc quy hoạch đất để trồng rừng và tổ chức bàn giao đất tại thực địa cho đơn vị làm nhiệm vụ trồng rừng. Công an huyện có phương án bảo vệ trong quá trình thực hiện dự án trồng rừng.

Tuy nhiên những năm qua, việc trồng rừng trên diện tích được giao hết sức khó khăn, người dân vẫn canh tác trên diện tích đất đã được tỉnh quy hoạch và giao cho công ty. Trước mùa trồng rừng 2017, doanh nghiệp cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các ngành trong công tác giải quyết đất sạch mới có thể tiến hành trồng rừng hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Phú Gia Phát cho biết thêm: "Việc giải quyết tranh chấp đất là việc của chính quyền địa phương và người dân là chính. Công ty đã thực hiện nhiều hoạt động để tuyên truyền, đưa ra các quyền lợi trong việc giao khoán trồng rừng, sử dụng lao động nhưng chưa thành công".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần “đất sạch” để trồng rừng phòng hộ ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO