Bảo vệ rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14 để xây dựng “cung đường đẹp nhất Tây Nguyên”

Đức Diệu| 13/07/2015 13:57

Để tạo cảnh quan sạch đẹp, Huyện đoàn Đắk Song đã xây dựng dự án cung đường thanh niên dài khoảng hơn 20 km qua địa bàn 2 xã Trường Xuân và Nâm N’Jang.

ADQuảng cáo

Sau khi tuyến quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh được mở rộng, nâng cấp thì đây được xem là “cung đường đẹp nhất Tây Nguyên” với những đoạn uốn lượn như một dải lụa mềm mại chạy dọc qua rừng thông bát ngát, thơ mộng.

Dự án "Cung đường thanh niên" đã được Huyện đoàn Đắk Song triển khai thực hiện

Việc quy hoạch, bảo vệ rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Đắk Song có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tầm chiến lược kinh tế, môi trường mà còn tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng cho cung đường này. Tuy nhiên, thời gian qua, rừng thông phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 lại đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng, trong khi các phương án quản lý, bảo vệ rừng lại chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Sau nhiều lần giải tỏa, trồng rừng vào những diện tích bị người dân phá, lấn chiếm làm lều quán, đất sản xuất, đến nay, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng khu vực này vẫn không hạn chế. Thậm chí tình trạng bức tử rừng thông, tái lấn chiếm lại còn diễn ra phức tạp hơn.

ADQuảng cáo

Trước tình trạng trên, mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương giao cho UBND huyện Đắk Song lập phương án để giao đất, giao rừng cho các hộ dân quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Cùng với trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan, các hộ nhận khoán sẽ được hưởng những chính sách hỗ trợ theo quy định; đồng thời sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn 50 năm và được xây dựng lều quán theo quy hoạch, quy chuẩn của huyện đề ra.

Qua khảo sát và thăm dò ý kiến, đa phần người dân trên địa bàn đều đồng thuận với chủ trương này và mong muốn chính quyền sớm hoàn thành thủ tục, bàn giao đất, rừng cho các hộ dân quản lý, bảo vệ. Theo UBND huyện Đắk Song, hiện địa phương đang xúc tiến các quy trình để đến hết tháng 7/2015 sẽ hoàn thành hồ sơ, tiến hành đo đạc và bàn giao rừng cho khoảng 100 hộ dân có nhu cầu nhận khoán quản lý, bảo vệ và trồng rừng.

Để tạo cảnh quan sạch đẹp, UBND huyện sẽ quy định cụ thể quy mô, hình thức lều quán, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm như hiện nay. Đặc biệt, mới đây, huyện đã chỉ đạo Huyện đoàn Đắk Song chủ trì xây dựng dự án cung đường thanh niên dài khoảng hơn 20 km qua địa bàn 2 xã Trường Xuân và Nâm N’Jang. Từ đây, ngoài việc xây dựng pa nô, áp phích, các biển tuyên truyền trực quan, hàng tháng, các chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn và đoàn cơ sở 2 xã sẽ trực tiếp phát dọn vệ sinh cung đường; đồng thời lồng ghép trong các nội dung sinh hoạt để tuyên truyền, vận động đoàn viên, người thân và gia đình tham gia giữ gìn an toàn giao thông, vệ sinh trên cung đường cũng như tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Đắk Song mới đây, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Huyện ủy Đắk Song cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, định hướng cho UBND huyện đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho các hộ dân.

Rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14 là cửa ngõ vào thị xã, có vị thế rất đẹp để xây dựng thành điểm nhấn cho cảnh quan của tỉnh. Vì vậy, việc quản lý, bảo vệ rừng cảnh quan phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, phấn đấu duy trì, xây dựng cung đường trở thành “cung đường đẹp nhất Tây Nguyên”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14 để xây dựng “cung đường đẹp nhất Tây Nguyên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO