Thí điểm triển khai thu phí tự động trên QL1 và QL14

Đời sống - Ngày đăng : 08:35, 15/04/2014

Tại cuộc họp thống nhất chủ trương hiện đại hóa thu phí đường bộ do Bộ GTVT tổ chức ngày 14/4, Bộ GTVT cho biết đang đẩy nhanh công tác triển khai công nghệ thu phí tự động không dừng xe trên toàn bộ các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Bộ GTVT đã yêu cầu triển khai ngay việc xây dựng thiết kế mẫu đồng loạt cho tất cả các trạm thu phí tự động và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chuẩn bị cho việc thực hiện. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm 2014 sẽ xây dựng và hoàn thành 2 trạm thu phí tự động trên QL1, 1 trạm trên QL14 để thí điểm thu phí tự động. Sau đó, đầu năm 2015 sẽ xây dựng đồng loạt các trạm thu phí tự động trên QL1 và QL14 để có thể thu phí tự động ngay khi 2 tuyến đường này hoàn thành đầu tư mở rộng.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các trạm thu phí được xây dựng tới đây sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và kiến trúc mẫu, có 1-2 cổng thu phí tự động, các trạm đã xây dựng cũng phải cải tạo để có cổng thu phí tự động. Phấn đấu sau năm 2020 sẽ thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Cũng theo Bộ GTVT, các trạm thu phí được xây dựng tới đây sẽ đồng thời được đầu tư lắp đặt hệ thống cân tự động để kiểm soát tải trọng xe. Giai đoạn 1, cân tự động phát hiện xe quá tải sẽ báo trên màn hình để xe vào cân tĩnh, đặt ở gần đó để kiểm tra quá tải, dỡ tải mới được lưu thông tiếp. Giai đoạn 2 sẽ sử dụng ngay kết quả của cân tự động trên đường, tiến hành xử phạt nguội xe quá tải.

Nguồn SGGP